ÔNG NGUYỄN TƯỜNG TAM CÓ ĂN CẮP NGÂN QUỸ RỒI BỎ TRỐN?

ÔNG NGUYỄN TƯỜNG TAM CÓ ĂN CẮP NGÂN QUỸ RỒI BỎ TRỐN?

Sách bảo của đảng lâu nay vẫn viết rằng khi nắm chức Bộ trưởng NG VNDCCH, ông Nguyễn Tường Tam, tức nhà văn Nhất Linh, người của đảng Việt Quốc, đã ăn cắp công quỹ của Bộ rồi bỏ trốn sang Tàu. Đây là vết nhơ của ông Tam mà không thể minh oan với nền báo chí, xuất bản bị kiểm duyệt sau này.

Trước khi đọc tư liệu của phía Quốc dân đảng thì mình vẫn không tin chuyện đó. Vì bộ trưởng dễ gì ôm được ngân sách mà bỏ trốn. Bộ trưởng mấy khi cầm tiền quỹ được đâu. Dưới đây là tư liệu từ ông Hoàng Văn Đào, đảng viên Quốc dân đảng, giải trình về số tiền 2 triệu đồng công quỹ.

LS Trần Văn Tuyên khi ấy là đổng lý văn phòng Bộ Ngoại giao (Chánh VP) viết trên báo Cộng Hòa, đại ý như sau:

CP lúc đó chưa có ngân sách, ông HCM bảo Bộ trưởng Tài chính Lê Văn Hiến làm cho bộ NG 1 ngân phiếu 2 triệu đồng, ngân phiếu lấy tên Trần Văn Tuyên.

Sợ QDĐ mua thêm súng nên ông Hồ ra lệnh cho ông Hiến chỉ đưa tiền nhỏ giọt, mỗi lần tối đa 5 vạn. Ông Hiến chuyển lệnh cho ông Khoát, giám đốc Ngân khố.

Ông Tam bàn với ông Tuyên rút tiền đó ra để mua súng cho QDĐ từ quân TQ (QDĐ). Ông Khoát tuân lệnh cấp trên nên chỉ cấp 5 vạn đồng. Nhưng ông Tuyên đề nghị rút cả, lấy 5 vạn, còn lại gửi lại quỹ Ngân khố.

2 hôm sau ông Tuyên rút 35 vạn gửi cho phái đoàn Vĩnh Thụy (Bảo Đại) - Nghiêm Kế Tổ (QDĐ) đang ở Trùng Khánh (sau đó ông Vĩnh Thụy ở lại TQ).

2 hôm sau lấy thêm 10 vạn cho phái đoàn dự hội nghị Đà Lạt. 2 hôm nữa, nhân dịp ông Khoát đi họp, ông Tuyên bảo thủ quỹ trả nốt số tiền còn gửi. Thấy tủ sắt giữ tiền ghi tên ông Tuyên nên thủ quỹ chấp nhận chi trong khi ông Khoát đi vắng.

Số tiền đó giữ 1 ít chi tiêu ở Bộ, còn lại ông Tuyên giao cho ông Tam. Ông Tam giao cho ban Tài chính của QDĐ mua được 1000 khẩu súng. Súng này QDĐ dùng để chống CS. Vì sau đó 2 bên đánh nhau, điểm là vụ Ôn Như Hầu. Mình sẽ viết ở stt sau.

Ông Khoát sau đó sang Bộ NG đòi lại tiền nhưng không được.

Sau khi làm trưởng đoàn ở hội nghị Đà Lạt, bộ trưởng Tam không nhận làm trưởng đoàn đi dự hội nghị Fontainebleau mà từ nhiệm, bỏ trốn sang TQ. Nếu không trốn có lẽ ông cũng bị CS bỏ tù hoặc ám sát như những người ở lại của QDĐ. Ông Tam chịu tiếng nhơ ăn cắp tiền đem sang Tàu từ đó.

Ông Tam sau này quay về SG hoạt động chính trị đối lập với chính quyền ông Diệm. Do bị đàn áp, ông Tam đã uống thuốc độc tự tử vào ngày 7/7/1963, trước khi bị đưa ra tòa xử vào hôm sau. Ông để lại bức thư có nội dung:

"Đời tôi để lịch sử xử. Tôi không chịu để ai xử tôi cả. Sự bắt bớ và xử tội những phần tử quốc gia đối lập là một tội nặng, sẽ làm cho nước mất về tay Cộng sản. Vì thế tôi tự hủy mình cũng như Hòa Thượng Thích Quảng Đức đã tự thiêu là để cảnh cáo những ai chà đạp mọi thứ tự do."

Stt của Kiều Mai Sơn viết về ông Tam mình để ở cmt đầu tiên, nhưng đoạn về 2 triệu đồng bạn ý phải "chờ thời điểm thích hợp" mới viết nốt, chắc nhạy cảm với nhà báo CM! Mình viết hộ bên trên luôn.

Dương Quốc Chính

Nhận xét