TRÔNG HONGKONG MÀ NGẪM ĐẾN TA

Hôm nọ nhậu với 2 bạn doanh nhân, cũng có điều kiện, không phải buôn thúng bán mẹt nhé. Sau 1 hồi hỏi han công việc này kia, uống được 2-3 lon, mà nói chuyện làm ăn mãi thì kiểu gì chả thấy vướng mắc, nào là làm ăn gian dối, đồ ăn thức uống độc hại. Cuối cùng kết luận là ở VN mà muốn rất giàu thì phải phạm pháp, là tù nhân dự khuyết! Chung quy cũng là tại...à mà thôi! Nhân tiện, mình thử phỏng vấn xem các bạn thiện lành nghĩ sao về chế độ hiện nay.

Bạn thứ nhất bảo: "Tao biết chế độ cũng thối nát, nhưng mà nhìn cũng chả thấy có tổ chức nào có thể thay thế được, nên thôi, kệ mẹ nó, mình cũng chả làm gì thay đổi được."

Bạn thứ 2 bảo: "Em làm kinh doanh, nên em cần sự ổn định. Bây giờ VN ổn định rồi, nhưng vẫn chưa ổn định lắm. Vì mỗi nhiệm kỳ thay đổi lãnh đạo thì lại có thay đổi 1 tý, cũng gây xáo trộn."

Đại khái thế. Mình đoán chắc 90% giới trung lưu VN nghĩ vậy. Bần nông, bần công thì còn chả biết tại sao mà khổ, cuối tuần nhậu say là quên hết.

Nhân chuyện nhân dân Hongkong biểu tình mình mới thấy có sự liên hệ với cách suy nghĩ của 2 bạn kia.

Người Hongkong đa phần từ Quảng Đông sang, họ là gốc người Việt (không phải Việt Nam) như chúng ta, dùng tiếng Quảng Đông luôn, xem phim Hongkong người mình nghe được lõm bõm.

Hongkong tuy đang có đa đảng, nhưng người dân biểu tình hoàn toàn tự phát, chả cần đảng nào dẫn lối chỉ đường. Tiếng là đa đảng, nhưng nhưng đảng nào mà nâng bi TQ thì dễ trúng cử hơn. Mấy năm gần đây, đặc khu trưởng Hongkong đều là người thân TQ cả.

Nhận xét