QUY TẮC ỨNG XỬ KHI BỊ REPORT VÀ VỚI NGƯỜI BỊ REPORT

QUY TẮC ỨNG XỬ KHI BỊ REPORT VÀ VỚI NGƯỜI BỊ REPORT

Sau khi mình bị report, phải dùng tài khoản FB khác, nhiều người nhớn nhác không biết thật giả thế nào. Buồn cười nhất là có bạn vào stt của nick khác của mình kêu ầm lên là thằng này là giả, mọi người report nó đi! Chứng tỏ mọi người chưa hiểu lắm về vấn đề report. Mình sẽ giải thích ở đây để mọi người có thái độ ứng xử phù hợp khi tự nhiên thấy có 1 thằng nick quen quen add friend.

Đầu tiên phải hiểu về quy trình report mạo danh, kiểu report phổ biến nhất và ác nhất.

Bỏn sẽ lập 1 tài khoản FB khác, chép toàn bộ thông tin cá nhân, đăng 1 số ảnh và add 1 số friend chung với tài khoản bị report. Để làm được điều này dễ dàng, bỏn cần phải là friend của tài khoản gốc để có thể thấy được hầu hết thông tin cá nhân và ảnh của FB đó. Mục đích là làm sao để 2 tài khoản nhìn phải rất giống nhau từ avatar đến friend, ảnh... Giống nhau đến mức nào thì đạt thì mình không rõ, anh em report thuê chắc có kinh nghiệm.

Sau đó thằng giả đó cùng những thằng bạn chung kia sẽ report với FB là tài khoản kia giả mạo tài khoản fake mới lập. FB nó tin như vậy và tạm khóa tài khoản này lại và yêu cầu xác minh nhân thân bằng giấy tờ cá nhân. Đại khái nó sẽ đòi nạn nhân phải gửi 1 trong số các giấy tờ cá nhân như CMND, bằng lái xe, thẻ đảng(!)...nói chung là giấy tờ có ngày tháng năm sinh, quê quán, ảnh...để nó so sánh với những thông tin được lưu ở tài khoản FB kia.

Kiến thức đến khúc này thì mình biết từ mấy năm rồi, nên mới phải dùng thông tin thật, tức là tài khoản thật, để hạn chế tối đa việc bị report. Có thể đó là lý do tài khoản đó của mình sống thọ từng ấy năm trong khi gây thù chuốc oán với AE bò đỏ, bò vàng, tinhbong...

Nghe nói việc kiểm tra này chạy bằng cơm, nên khá lâu. Sẽ lâu hơn hoặc lâu bất tận nếu việc xác nhận là khó. Ví dụ như mình rất hiếm khi đăng ảnh cá nhân, nên khó có thể so sánh với ảnh trên CMND. Vụ này các gái hay post ảnh tự sướng là 1 lợi thế. Tuy nhiên các gái đừng có dùng 360 độ quá đà khiến cho ảnh tự sướng nhìn đếch giống ảnh trên CMND hay bằng lái xe. FB nó cam kết bảo mật các thông tin cá nhân của bạn khi bạn gửi các giấy tờ trên cho nó, nhưng đếch biết được ma ăn cỗ khi nào, nên nhiều người xúi là cứ che số CMND đi rồi hãy gửi nó. Tiếp theo là chờ nó xác minh, thời gian thì không biết đến bao giờ.

Sau khi bị report, mình mới đánh giá là FB khá, xin lỗi, ngu trong việc xử lý các báo cáo mạo danh. Thậm chí, đối với trường hợp của mình, thì mình có quyền nghi ngờ FB cấu kết với thế lực thù địch cố tình khóa tài khoản của mình.

Tại sao 1 tài khoản được lập từ 5 năm trước với rất nhiều stt, friend, follower...lại giả mạo 1 tài khoản vừa mới lập? Về nguyên tắc, như với tất cả các tài khoản email khác, ai "chiếm" trước 1 tài khoản thì người sau sẽ không thể lập 1 cái giống hệt. Ví dụ, mình đã lập 1 email abc@gmail.com, thì không ai có thể lập cái khác giống hệt như vậy, cho dù người đó cũng tên là abc. Làm gì có khái niệm mạo danh, tranh chấp tài khoản gmail hay các email khác. Vấn đề quá đơn giản như vậy mà sao FB, mạng xã hội lớn nhất thế giới, lại không xử lý được? Mình đánh giá, đây là 1 lỗ hổng, nói cách khác là 1 cái ngu của FB, tự dưng lại phải nuôi 1 lũ người để xác minh nhân thân của các tài khoản ảo. Bao nhiêu người cho đủ với số lượng tài khoản ảo lên đến mấy trăm triệu?

Để tránh việc mạo danh (nhiều tài khoản giả danh 1 người thật) thì lẽ ra FB có thể yêu cầu những ai trên 18 tuổi phải gửi giấy tờ cá nhân ngay từ những ngày đầu mới lập tài khoản.

Về cách ứng xử của FB với người bị report.

Mình thấy cán bộ FB tỏ ra quan liêu và cửa quyền còn hơn cán bộ phường ở VN. Đầu tiên, họ email cho mình thông báo đại khái là "Bạn bị báo cáo mạo danh, bạn cần gửi giấy tờ cá nhân để xác nhận...". Mình gửi luôn sau 5 phút. Thế mà 24h sau lại có email khác với nội dung tương tự gửi cho mình, mình lại gửi lại lần nữa. Sau 5 phút, lại có email khác có nội dung giống hệt gửi mình tiếp và mình lại mất công lần 3. 3 email này viết bằng tiếng Việt, ký tên người Việt.

Hài hước nữa là, FB báo qua email cho mình là chính thằng mạo danh mình (tức là thằng fake) đã bị xóa tài khoản vì đã xác minh được là nó mạo danh. Nhưng FB vẫn chưa thể xác định được là mình không mạo danh?! Thế tức là có thể cả 2 đều mạo danh?! Quan liêu và rắc rối đến thế là cùng.

Nếu bạn đến các cơ quan công quyền làm thủ tục hành chính, bạn sẽ nhận được giấy hẹn và có quy trình xử lý thủ tục. Ví dụ 1 tuần sẽ trả lời vấn đề abc... Nhưng với FB thì không. Bạn trả lời email họ mà không biết họ có nhận được email của mình không? Không có lịch hẹn, không có hướng dẫn quy trình xử lý khiếu nại, tố cáo...Giống hệt khi bạn đi làm thủ tục hành chính những năm 80, khi cán bộ là cha là mẹ dân. Chính ra hồi ấy đưa tiền còn được giải quyết nhanh, chứ với FB là thua. Có trường hợp được trả lời sau 24h, có trường hợp 1 tuần, hay không bao giờ. Lẽ ra FB chỉ cần trả lời tự động về quy trình xử lý đơn thư và ước lượng thời gian phản hồi. Điều này chứng tỏ FB không coi người dùng là khách hàng, họ có quyền ban ơn cho các bạn, trong khi thực tế chính bạn đang nuôi họ, cho dù bạn không trả tiền để làm việc đó.

Nếu FB là Google, mình đã có khá nhiều tiền, dựa trên số page view trang cá nhân. Chính những người như mình làm tăng số người vào FB và do đó tăng doanh thu cho FB. Thế mà họ lại tỏ ra coi thường người dùng và quan liêu còn hơn công chức XHCN! Chắc tâm lý cán bộ FB là "Bố thích thì bố giải quyết cho mày, đéo thích thì bố kệ mẹ mày, có mất gì đâu". Không rõ nội bộ FB có quy định gì trong việc giải quyết khiếu nại này không? Nếu cán bộ ăn tiền của ai đó để ám sát 1 số tài khoản thì sao? Chắc không ai kiểm soát được việc này?

Cách ứng xử với người bị report

Khi bạn hiểu quy trình report nêu trên thì bạn sẽ không việc gì phải bán tín bán nghi nữa khi có nick mới add friend bạn. Tại sao vậy?

Bạn phải phân tích động cơ của bọn sát thủ kia. Nó chỉ lập tài khoản clone để report nạn nhân, report xong là hoàn thành nhiệm vụ, nick clone đó sống chết không quan trọng nữa. Có 2 trường hợp xảy ra, nếu nạn nhân chết vĩnh viễn, tức là nó giả mạo hoàn toàn để giả biến thành thật, thật thì bị FB giết, thì nó cũng không thể tiếp tục qua mặt được friend của nạn nhân. Nó lừa được FB, vì FB ngu, chứ lừa sao được mấy trăm friend trong đó có cả friend offline? Trong trường hợp đó, nó sống cũng vô ích, như trường hợp của mình thì càng vô ích. Vì thằng sát thủ nào đủ trình viết như mình? Mà nó tiếp tục lừa các bạn để làm gì đâu? Trò vay tiền...quá xưa rồi, giờ ai ngu thế nữa.

Trường hợp 2, là nạn nhân sống, thì đương nhiên thằng fake chết, như đã xảy ra với mình 1 số lần trước đây.

Tóm lại, thằng clone đó chỉ cần report thành công nạn nhân là nó hoàn thành nhiệm vụ, lĩnh tiền. Nó ít có động cơ duy trì nick clone đó để đi lừa người khác, vì việc đó khó ngang lên trời. Vì vậy, khi bạn thấy có nick add friend có vẻ mạo danh ai đó thì chỉ cần search tài khoản gốc kia. Nếu thấy đang hoạt động bình thường thì 99% là thằng mới chính là sát thủ, bạn nên report nó luôn và ngay, trước khi nó kịp ra tay. Còn nếu tài khoản kia biến mất trong vài ngày thì nick mới 90% là không phải là sát thủ. Vì nạn nhân đã chết hoặc chết lâm sàng cmnr thì sát thủ đi add friend làm quái gì nữa?!

Nhận xét