DÂN TRÍ VÀ BẠO LỰC

DÂN TRÍ VÀ BẠO LỰC

Dân trí thấp thường dẫn đến cực đoan, cực đoan dễ sinh bạo lực. Dân trí thấp cỡ nào thì sinh ra cực đoan? Rất khó đo đếm, nhưng mình nhận thấy những ai chỉ có kiến thức 1 chiều thì đều dễ cực đoan. Có người có kiến thức rất sâu, rất hiểu biết, thậm chí là GS TS, nhưng chỉ 1 chiều, thì vẫn có tư duy cực đoan như thường.

Ví như nhiều sử gia CS, họ rất hiểu về lịch sử đảng, lịch sử kháng chiến chống Mỹ, Pháp...nhưng lại cố tình bịt tai bịt mắt, không chịu tìm hiểu về đối phương, lúc nào cũng cho là ta thắng địch thua, ta tốt địch xấu. Đấy là tư tưởng cực đoan.

Tư tưởng CS bản thân nó đã cực đoan, không chấp nhận đối lập, tôn sùng bạo lực, tiêu diệt giai cấp đối khác... Vì thế mà nền giáo dục XHCN cũng tạo nên những con người cực đoan, nếu người đó không tự học được thêm gì khác ngoài SGK. Mái trường XHCN cũng không khuyến khích HS, SV tự học những gì ngoài SGK, nên những người thoát ra được không chiếm đa số.

Dân VN đã trải qua 3 thế hệ trong chế độ CS nên ông bà, bố mẹ, thầy cô dạy con cháu, học sinh tư tưởng cực đoan, vì thế nên có thể nói dân tộc VN là dân tộc cực đoan. Ai không cực đoan thì phải là người thoát ra được lối giáo dục và tuyên truyền nhồi sọ.

Ai sống trong môi trường tương đối khép kín, như quân đội, công an, thì dễ bị nhồi hơn. Nhưng quân đội vẫn dễ bị nhồi hơn công an, do môi trường quân đội khép kín hơn, ít va chạm với thực tế xã hội. Vì thế nên mình thấy giới quân nhân cũng dễ cuồng tín và cực đoan hơn cả.

Nhận xét