CỜ NGƯỜI (PHẦN 3)


Mấy hôm nay thấy cần lao rộn ràng dự đoán xem ai sẽ là tân chủ tiệm nước. Đa số thì cho là ông Nhân sẽ rời khỏi chức BT TP HCM để lên CTN, anh Thưởng lại lộn về SG. Có người thì dự ông Bình ruồi, Bình Trương. Mình cho là phần nhiều là thông tin kiểu nghe hơi nồi chõ của phe cánh mỗi anh. Mình thì chả phe anh nào, chỉ dùng CPU để tính toán, suy luận từ luật lệ và thông lệ của đảng thôi nhé. Nếu chẳng may tính đúng thì các bạn cũng đừng có bầu mình làm trưởng ban Tổ chức TƯ, tuy ông trưởng ban cũng chỉ có tên như mình mà thôi.

Mình cho là việc ông Quang về làm người tử tế là chuyện đương nhiên rồi, nhìn mặt ổng đã thấy thần thái không còn từ lâu. Vấn đề ai sẽ là người kế nhiệm mới đau đầu.

Đầu tiên là dùng phương pháp loại trừ, theo luật hay lệ gì đơ không nhớ của đảng thì tứ trụ phải là người đã là UV BCT từ khóa trước, nên chỉ cơ mấy người sau có cơ hội, đã loại trừ ông Phúc ông Trọng: Ông HT Hải, ông NT Nhân, bà TT Phóng, bà NTK Ngân.

Ông Hải gốc Hoa, làm BT HN khá mờ nhạt, lên làm nguyên thủ e là khó. Ông Nhân vừa vào làm BT HCM còn chưa ấm chỗ, nếu lại đi tiếp thì đúng là trò hề của Ban Tổ chức TƯ và TBT. Bởi vì khi anh # nghỉ thì ông Quang cũng yếu cả về thế và lực lắm rồi, lúc đó người ta đã phải nghĩ đến việc thay nốt cả CTN. Chứng tỏ ông Nhân là ngoài quy hoạch. Vậy chỉ còn 2 người là nữ.

Vừa rồi đảng PR khá mạnh cho việc nhất thể hóa, toàn nói đến điều tốt, đặc biệt là trong việc giảm biên chế, giảm chi phí ngân sách, là điều tối quan trọng hiện nay. Như vậy chứng tỏ khả năng nhất thể hóa là rất cao trong tương lai gần, nhất là khi TQ đã rất thành công trong việc này, VN thì bám đít TQ thôi.

Nhưng việc nhất thể hóa không thể diễn ra trong hội nghị TƯ, đó là 1 việc hệ trọng, nên cần phải thông qua đại hội đảng, tức là phải vào khóa tới. Nhưng điều đó phải được quy hoạch nhân sự từ bây giờ.

Hiện tại ông Vượng là ông sao sáng nhất cho chức TBT thay ông Trọng, vì có vẻ như ông là bản sao của ông Trọng và lại là nhân vật quyền lực số 2 trong đảng, nắm liền 2 chức vụ quan trọng là thường trực Ban Bí thư và Chủ nhiệm UB Kiểm tra, phụ trách kiếm củi đốt lò. Nhưng ông Vượng rất khó để lên CTN vào HN TƯ 7 vì 1 là vi phạm nguyên tắc tứ trụ phải là UV BCT khóa trước, 2 là ông vẫn cần phải kiếm củi tiếp không thể làm CTN ngay được, trừ khi ông được nhất thể hóa.

Như vậy, khả năng rất lớn là ông Vượng sẽ được làm TBT kiêm CTN vào ĐH sau, nhưng nếu thế thì CTN đương nhiệm lúc đó đẩy đi đâu? Chắc chắn cho nghỉ hưu là đẹp nhất, chả nhẽ lại đốt thì kỳ quá. Vậy thì CTN đó phải là 1 nhân vật tạm thời từ HN TƯ 7 cho đến hết nhiệm kỳ mà thôi, sau đó nghỉ hưu. Ai sẽ làm CTN tạm thời tốt nhất? Chính là chị Phóng. Chị cũng đến tuổi hưu rồi, chẳng qua hơi quá cân 1 chút, nhưng dùng tạm cũng không ảnh hưởng lắm đến thể diện quốc gia.

Việc nhất thể hóa không đơn giản, chưa chắc khóa sau đã triển khai kịp. Như vậy thì CTN không phải là nhân vật tạm thời nữa mà cần ổn định lại an toàn cho phe đốt lò. Nếu khóa sau mà không nhất thể hóa thì có thể chị Ngân sẽ làm CTN. Chị Ngân làm CTN thì rất có dáng, đẹp gái nhất BCT từ trước đến giờ.




Nhận xét