PHONG TRÀO DÂN CHỦ Ở VN KHI TRUMP LÀM TT MỸ

Trump là 1 TT cánh hữu rõ ràng, cho dù hiện giờ cũng hay có những biểu hiện bề ngoài theo phong cách dân túy kiểu cánh tả. Đặc trưng của phe hữu là chống CS và cánh tả 1 cách khá cực đoan. Cứ nhìn cách Chăm chửi Obama và Hillary Clinton là thấy, chửi cánh tả Mỹ còn thế thì chửi CS (cho dù lai tạp như VN hay TQ) thì còn khiếp hơn nhiều.

Thời Obama, vì Mỹ khá thân thiện với phe CS, để diễn biến, nên phe CS, trong đó có VN nắm thóp được nên dễ dàng làm mình làm mẩy, õng ẹo đong đưa để tìm cách đu dây mặc cả với Mỹ. Cách đu dây đơn giản và dễ thấy nhất là hốt - tha AEDC. Thường quy trình là nhân dịp chính trị gia Mỹ sang VN, Mỹ muốn VN phải cải cách DC, thế là VN thả "nhỏ giọt" dăm ba ông DC già yếu bệnh tật, sắp mãn hạn, coi như có bớt đàn áp. Đổi lại thì lại hốt mấy ông khác thế chỗ. Đại khái là dùng AEDC làm con tin. Mình có CẢM GIÁC, ông cộm cán cỡ THDT sẽ bị cất kỹ, dùng để mặc cả những vụ to cỡ TPP. Các anh chị lìu tìu thì để cho các vụ mặc cả lìu tìu.

Tuy nhiên, thời của Trump sẽ khác, ông ta cứng rắn hơn nhiều. VN đừng có nghĩ đến chuyện đong đưa. Mỹ sẽ chả quan tâm đến sự õng ẹo của VN đâu. TPP đã chính thức tèo rồi. VN thích hốt dân chủ thì cứ hốt, Mỹ sẽ gây sức ép bằng kinh tế và ngoại giao. Đại để như là đưa vào sổ đen về tự do tôn giáo hay nhân quyền. Sẽ áp dụng các rào cản thuế quan với các mặt hàng nhập từ VN, với lý do VN không phải là nước có nền KTTT do quá nhiều công ty NN, nhà nước kiểm soát quá nhiều ngành trong nền kinh tế. Cái đích của Mỹ là TQ. Cách đối xử của Mỹ với TQ sẽ là khuôn mẫu trong việc đối xử với VN. Các công ty Mỹ ở VN thậm chí còn bị CP Mỹ gây sức ép để hạn chế đầu tư ở VN, bằng các biện pháp thuế má. Chính vì thế nên rất có thể những vụ bắt bớ AEDC ngay sau khi Trump lên có thể là liều thuốc thử phản ứng của Mỹ. Nếu Mỹ chả quan tâm hoặc phản đối quyết liệt thì VN cũng chán mà thả người thôi. Mình chưa tìm hiểu kỹ về người mới bị vồ, nhưng với những gì mình biết thì chị ấy chả có gì đáng nguy hiểm cho chế độ. Chị ấy chỉ là người chửi chế độ theo kiểu cần lao, thậm chí chửi còn ngọng níu nô. Việc này chả khác gì ông bố vũ phu lôi con ra đánh để...dằn mặt bà ngoại. Nếu mà bà ngoại tỏ ra xót thương thì ông bố càng làm trò tợn, nhưng bà ngoại lờ tịt đi hoặc cắt luôn tiền bao cấp thì lại xoắn.

Với hoàn cảnh như vậy, mình tin là VN sẽ ngả sâu vào vòng tay TQ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, là những nước đầu tư nhiều vào VN mà gần như không đòi hỏi gì về dân chủ nhân quyền. Tuy nhiên, vận mệnh chế độ CS VN phụ thuộc gần như tuyệt đối vào vận mệnh chế độ CS TQ. Nhưng những năm tới, TQ sẽ phải gánh chịu những trả đũa nghiêm khắc của Mỹ. Nếu TQ vì thế mà suy sụp thì VN sẽ buộc phải ngả sang Mỹ và các nước thân Mỹ kể trên (3/4 nước). Lưu ý là nếu TQ sụp thì Đài Loan sẽ trỗi dậy, bà Thái Anh Văn đang lăm le cơ hội đó. Tuy nhiên đó là thử thách lớn đối với Chăm. Bởi vì chiến tranh kinh tế với TQ không hề đơn giản, do TQ đang là chủ nợ lớn của Mỹ.

Phe DC VN sẽ hưởng lợi nếu nền kinh tế TQ lao dốc, nhưng sẽ bị đàn áp mạnh hơn nếu TQ cưỡng lại được Mỹ. Hãy chờ xem.

Nhận xét