AI LÀ ANH CẢ TOÀN QUÂN?

Theo mình thì ông Giáp chưa phải là anh cả toàn quân đâu. Ông Chu Văn Tấn là Bộ trưởng QP đầu tiên của VNDCCH. Ông CVT và ông Phùng Chí Kiên là 2 người lãnh đạo Cứu quốc quân, sau sáp nhập với Đội VN tuyên truyền GP quân (do ông Võ Nguyên Giáp thành lập) để trở thành GP quân, sau đổi tên thành QĐND VN. PCK bị chết sớm, nếu xét tuổi đời, tuổi quân và học vấn về quân sự thì PCK mới là anh cả, CVT là anh hai, VNG là anh ba thôi.

Ngày thành lập QĐND VN lấy theo ngày thành lập đội VN TT GPQ là 22-12-1944, trong khi đó Cứu quốc quân thành lập ngày 14-2-1941. Cứu quốc quân và đội VNTTGPQ sáp nhập ngày 15-5-1945 thành GP quân. Lẽ ra ngày thành lập QĐND VN phải lấy theo ngày sáp nhập nhưng lại lấy theo ngày thành lập đội quân đàn em sinh sau do ông Giáp thành lập. Như vậy, có thể hiểu là Đội VNTTGPQ của ông Giáp đã "thâu tóm" đội Cứu quốc quân của ông Chu Văn Tấn, bây giờ gọi là M&A! Hoặc phũ phàng hơn thì là mua với giá 0 đồng, theo cách mà Ngân hàng NN đang làm!

Tuy nhiên, éo le thay, sau vụ M&A thì ông Chu Văn Tấn lại là TGĐ đầu tiên, sau đó ông Giáp mới vượt lên làm TGĐ, ông CVT chuyển sang làm TGĐ công ty khác, gọi là CT Việt Bắc, có con dấu và tài khoản riêng là công ty con của TCT VNDCCH!

Số phận "người anh cả" CVT (Phùng Chí Kiên chết sớm nên không tính) cũng rất éo le. Bị vu cho là "tư thông" với Tàu nên bị thất sủng, bỏ tù đến chết, công ty Việt Bắc bị giải thể.

Nhận xét