VN CÓ THỂ GIỐNG ZIMBABWE?

Tổng thống Mugabe của Zimbabwe từ chức, khả năng lớn là cựu phó TT Mnangagwa sẽ lên thay, nhiều người VN đặt câu hỏi đại ý "Bao giờ tới VN?". Theo mình thì VN không bao giờ có kịch bản tương tự. Các bạn đừng hi vọng.

Ở nhiều stt khác mình đã phân tích. Một nước từng theo XHCN, độc tài, gia đình trị...thì chính quyền đều dễ bị lật đổ hơn 1 nước CS. Người Việt thường hiểu XHCN đồng nghĩa với CS, nhưng không phải, CS theo chế độ XHCN nhưng XHCN chưa chắc có 1 đảng CS lãnh đạo (đảng CS không dùng tên CS như BTT không tính).

Ấn Độ, Myanmar cũng từng theo XHCN không CS. Họ không sống dưới chế độ toàn trị, đảng cầm quyền không quản lý mọi mặt xã hội, quân đội không nhất thiết phải trung với đảng và lãnh tụ. Vì thế mà Myanmar có mấy cuộc đảo chính, Ấn Độ có mấy vụ ám sát thủ tướng. Nước XHCN không CS vẫn DC hơn nước CS, người dân, quân đội không bị kiểm soát chặt cả xác và hồn, tôn giáo cũng được tự do hơn (Phật giáo Myanmar biểu tình mạnh mẽ cùng phe DC). Cảnh sát ở các nước XHCN cũng không có quyền lực như ở nước CS, họ không thể kiểm soát dân chặt được. Đó là lý do khiến cho các nước CS không bao giờ có đảo chính quân sự, không có ám sát lãnh tụ (kiểu bắn tỉa, khủng bố). Không có đối lập tồn tại ở QG CS, quân đội, công an là để bảo vệ chế độ trước tiên. Độc tài ở QGCS là độc tài tập thể, quyền lực được ban phát cho 1 nhóm người, không giống như ở Zimbabwe, TT Mugabe chả khác gì 1 ông vua.

Vì các lý do trên, nên ở VN, TQ sẽ không bao giờ có chuyện công an, quân đội dám đảo chính lật đổ chế độ hoặc TBT. Động cơ để để quân dân VN nổi dậy là quá thấp, vì kinh tế không đến nỗi đói quá như Zimbabwe và CA, QĐ thì được hưởng nhiều ưu đãi, anh em không phải tâm tư thì sao phải đảo chính? Hồi xưa có tin đồn đ/c X sẽ đảo chính, mình phủ nhận lập tức, tin nhảm. Tin là có đảo chính là không hiểu gì về chế độ CS.

Việc ông Mnangagwa (không nhớ được tên, toàn phải copy!) thay thế Mugabe chưa thấy có vẻ gì là cơ hội để DC hóa đất nước, vì mâu thuẫn dẫn đến việc ông này bị thất sủng không phải do ông ấy muốn cải cách đất nước, DC hóa mà lý do lãng xẹt, vợ ông Mugabe muốn loại bỏ ông này để được nối ngôi. Nói cách khác, Zimbabwe có thể rơi vào chế độ độc tài khác, không chắc đã hay ho hơn cái cũ. Nhưng dù sao, có thay đổi là có hi vọng. Chúc mừng nhân dân Zimbabwe.

Nhận xét