SO SÁNH

Gần đây, nhiều bạn (nhất là các bạn thân Nga, chống Mỹ) hỉ hả bảo là các tổ chức Hồi giáo cực đoan là do Mỹ và phương Tây tạo nên và hỗ trợ, để chống các chính quyền mà họ cho là độc tài. Sau này chính các tổ chức khủng bố ấy lại chống lại Mỹ và phương Tây, tự làm tự chịu thôi. Ví dụ như Taliban chống CS hay IS chống nhà nước độc tài để thành lập nhà nước Hồi giáo, sau đó chống Mỹ luôn. Chuyện đó là bình thường, không ai tính xa được mấy chục năm. Cùng lợi ích thì hỗ trợ, mâu thuẫn lợi ích thì đánh nhau, chả có tình yêu nào vĩnh cửu cả, họa chăng có mối tình VN - Nga, yêu nhau quên cả đường đi lối về.

Nhưng các bạn có nhận định bên trên quên mất chuyện tương tự gần gũi hơn nhiều mà chính các bạn ấy cũng là nạn nhân. Chính quyền VN bây giờ duy trì được đến ngày nay 1 phần rất lớn là do TQ hỗ trợ, từ khi còn là "phiến quân" ở trên rừng, để chống lại chính quyền thân Pháp, thân Mỹ, thân Nhật, do có cùng 1 số lợi ích. Sau này, khi cách mạng thành công, giành được chính quyền rồi, thì 2 bên lại mâu thuẫn lợi ích và đánh nhau, còn ác liệt hơn IS, Taliban, Al Queda đánh Mỹ nhiều.

Khmer đỏ là do đảng CSVN khai sinh và dưỡng dục, đảng CS nước bạn còn do VN lập hộ! Chính quyền Hunsen bây giờ cũng là từ Khmer đỏ mà ra, là 1 nhánh thân VN mà thôi. Thời chống Pháp, CSVN khai sinh ra CS Campuchia, tiền thân của Khmer đỏ. Thời chiến tranh VN, khi mà Sihanouk còn nắm quyền, vì ông này thân VN, nên VN chỉ dám hỗ trợ ngầm cho du kích Khmer đỏ. Sau khi Sihanouk bị Lon Nol lật đổ thì VN công khai hỗ trợ Khmer đỏ, để họ "giải phóng" Campuchia. Khi có chính quyền rồi thì Khmer đỏ quay ra chống VN, vì tranh chấp lãnh thổ, giống như VN chống TQ. Chiến tranh VN-Khmer đỏ kéo dài 10 năm, ác liệt gấp tỷ lần IS, Taliban, Al Queda chống Mỹ cứu nước. Khmer đỏ khi có chính quyền thì khủng bố toàn dân, sau khi bị mất chính quyền thì tổ chức chiến tranh du kích, khủng bố, cũng đặt bom, ám sát...Hồi giáo cực đoan gọi bằng cụ!

Ngay cả chính quyền Hun Sen bây giờ tuy khôn khéo hơn Khmer đỏ nhưng gần đây đã có những động thái chống VN, dựa TQ. Có ai học được chữ ngờ?

Nhận xét