DÂN CHỦ KIỂU BẦY ĐÀN

Kiểu biểu quyết bằng cách giơ tay hoặc giơ thẻ đảng là đặc trưng của nền dân chủ tập trung XHCN, mang đậm tính bầy đàn. Người tham gia biểu quyết mà thấy xung quanh giơ tay cả thì mình không thể không giơ theo cho thống nhất, đoàn kết với các đồng chí. Sự đồng thuận rất có tổ chức này được đ/c TBT vạn tuế của chúng ta gọi là "có số phiếu rất tập trung". Khái niệm này chắc chỉ đảng ta mới có.

Mình không rõ biểu quyết bằng cách bấm nút thì có ẩn danh được không? Nhưng chắc các đồng chí bên cạnh cũng nhìn thấy mình bấm nút nào, nếu làm trái với tổ chức là cũng phức tạp phết.

Nguyên tắc bầu bán dân chủ nói chung là phải ẩn danh, có lẽ chỉ có đảng ta mới có kiểu bầu bán bằng cách giơ tay như các cháu nhi đồng thế này? Vì thế mới có chuyện khôi hài là 100% biểu quyết bầu đ/c Xuân Anh rồi sau đó có 1 năm lại 100% vẫn các đ/c ấy lại biểu quyết cách chức đ/c Xuân Anh.

Giờ dân chủ hóa trong đảng chả cần làm gì phức tạp, chỉ cần cho bỏ phiếu kín toàn bộ thay vì công khai, thì sẽ có khối chuyện hay ho kiểu như hồi đồng chí X lật kèo ngày xưa.

Nhận xét