CON ĐƯỜNG NÀO CHO VIỆT NAM?

Ở stt trước mình đã viết về chế độ độc tài cánh tả và cánh hữu, về dân chủ và dân trí và đưa ra quan điểm là dân trí cần có trước dân chủ (ở đây được hiểu là dân chủ đầy đủ - thế nào là dân chủ thì mời Google). Lý thuyết là như thế, nhưng lộ trình sẽ thế nào để VN có thể DC hóa?

Đây là quan điểm cá nhân của mình, không nhất thiết là con đường duy nhất, nhưng mình cho đây là con đường phù hợp với quy luật và hoàn cảnh VN nhất. Hiện tại VN đang là 1 nước độc tài (chính xác phải gọi là toàn trị) cánh tả. Nên lộ trình dân chủ hóa mà có lẽ ít gây bất ổn nhất là chuyển dần sang độc tài cánh hữu, theo mô hình của Đài Loan, Hàn Quốc những năm 6x-7x, hay Singapore bây giờ, bằng cách:

1. Tư nhân hóa các công ty nhà nước càng nhiều càng tốt. Điều này VN đang làm nhưng quá chậm. Sẽ không tránh khỏi việc sân sau của quan chức chính quyền sẽ nhân cơ hội thâu tóm các doanh nghiệp này và làm thất thoát tài sản nhà nước. Điều này sẽ đi kèm với hạn chế tối đa việc định hướng xã nghĩa trong quản lý thị trường và công nhận quyền tư hữu đất đai.

2. Giảm bớt cơ chế bao cấp xã hội về y tế, giáo dục...Có thể chấm dứt mở thêm các BV công, mở thêm dịch vụ chất lượng cao ở các BV công để có thể tăng phí khám chữa bệnh. Làm tương tự ở các trường công lập...Việc này VN cũng đang làm 1 cách rất từ tốn.

3. Giảm biên chế các cơ quan nhà nước tối đa và thi tuyển công chức công khai minh bạch. Cắt bỏ hết các đòan thể xã hội ăn bám, là cánh tay nối dài của đảng, hoặc gián tiếp bóp chết chúng bằng cách không dùng ngân sách để nuôi. Việc này VN cũng đang làm và siêu từ từ, thiên về hò hét.

4. Xóa bỏ sự kiểm soát của Tuyên giáo trong giáo dục và cải cách giáo dục theo hướng tự do tư tưởng. Dần dần bỏ độc quyền soạn sách GK. Điều này VN mới chỉ đang hò hét, nhưng rất quan trọng để nâng cao dân trí. Thực tế GD đang bị Tuyên giáo xích chân. Trước mắt cần nới dài sợi xích.

5. Để tránh bất ổn thì vẫn chấp nhận độc đảng nhưng cần cho phép các đoàn thể độc lập được hoạt động để phản biện xã hội (hình thành sau khi giật nước các đoàn thể ăn bám cũ). Chính quyền vẫn nắm CA, QĐ.

6. Nhà nước vẫn quản lý báo chí nhưng cần nới rộng biên độ. Tức là tăng thêm quyền tự do ngôn luận.

7. Ấn định luôn tỷ lệ đảng viên CS tối thiểu trong quốc hội, chỉ cần chiếm đa số để có quyền phủ quyết mọi điều luật bất lợi cho việc duy trì độc đảng. Chẳng hạn, trước mắt đảng viên sẽ chiếm 80%, sau đó giảm dần đến khoảng tối thiểu 60-70%. Nếu đảng có uy tín thì tỷ lệ đảng viên vẫn là 100%, nhưng tối thiểu vẫn là 60%, không cần qua bầu cử. Chỉ bầu 40% còn lại.

7* Có thể thay thế quốc hội đơn viện thành lưỡng viện. Thượng viện sẽ bao gồm toàn đảng viên CS hoặc sân sau và có quyền phủ quyết các điều luật do hạ viện đề xuất. Hạ viện sẽ bao gồm toàn dân và đảng viên, được bầu cử tự do và phổ thông (nghĩa là có thể không có đảng viên nào). Thành viên Thượng viện sẽ do đảng CS chỉ định, có thể thông qua bầu cử dân chủ trong nội bộ đảng, có thể có những nhân sỹ, trí thức ngoài đảng mà đảng thấy phù hợp (đại khái như ông Dương Trung Quốc). Đảng CS có thể đôỉ tên, nếu muốn, vì thực tế đặc trưng CS đã biến mất quá nhiều kể từ khi chấp nhận kinh tế thị trường và đảng viên được làm kinh tế.

8. Tái lập cơ chế liên bang 3 kỳ (Trung Nam Bắc) để tăng tự chủ và không còn bao cấp giữa miền này với miền khác.

9. Thành lập tòa án hiến pháp, tách tòa án và kiểm sát ra khỏi đảng CS.

Chắc là còn nhiều vấn đề chi tiết nữa, nhưng đại khái là thế. Đây là những tiêu chí cơ bản để hình thành thể chế độc tài cánh hữu như đã giới thiệu ở stt trước. Thực tế 1 số điều ở đây VN đang làm nhưng rất chậm, không có tiến độ cụ thể. Vừa rồi CP có tuyên bố là sẽ cho phép phá sản doanh nghiệp và ngân hàng, đánh thuế lũy tiến vào bất động sản (cần điều chỉnh theo giá trị BĐS nữa), CP hóa 1 số doanh nghiệp lớn của nhà nước...Đó là những tín hiệu tốt cho việc cánh hữu hóa kể trên mà nhiều người không hiểu rõ nên vẫn chê bai thậm tệ (auto chửi).

Đây là mình chém nhảm để giải trí, giống viết truyện giả tưởng thôi, nhưng không nhất thiết khác xa với thực tế. Vì mình biết đa số đảng viên bây giờ cũng chả tin vào CNXH nữa rồi, chẳng qua tham quyền cố vị và muốn xã hội ổn định (sợ cách mạng DC thì đối lập sẽ làm thịt đảng viên, đầu rơi máu chảy).

Ở đây mình không nói đến việc chống tham nhũng kiểu cải lương đả hổ diệt ruồi vì thực tế nếu làm được 9 điều trên thì tham nhũng tự khắc giảm bớt.

Mình biết nhiều người ủng hộ DC sẽ nhảy dựng lên phản đối vì VN biến từ thể chế độc tài này sang thể chế độc tài khác. Nếu ai đó muốn tranh luận thì chịu khó đọc stt trước, cả các cmt, rồi hãy tranh luận.

#khoahocchinhtriDQC

Nhận xét