VENEZUELA VÀ CHỦ NGHĨA DÂN TUÝ

Nhiều người cứ cho là Venezuela là 1 quốc gia CS, nhưng không, Vene có đầy đủ cái vỏ của quốc gia dân chủ nhưng bản chất được quản trị theo chủ nghĩa dân tuý, rất gần gũi với chủ nghĩa CS. Chủ nghĩa dân tuý dùng chiêu bài phục vụ lợi ích đa số cần lao để mua lá phiếu của quần chúng có dân trí thấp. Ngoài Vene ra thì Thái Lan với anh em nhà Thaksin và nước Nga với TT Putin cũng đã và đang sử dụng dân tuý để bảo vệ quyền lực.

Biện pháp dân tuý rất dễ được các chính trị gia sử dụng kể cả ở các nước phát triển và đặc biệt là ở các nước lạc hậu, khi mà cần lao dễ dàng bị thuyết phục bởi lợi ích ngắn hạn của cá nhân mình mà bỏ qua lợi ích dài hạn. Cả ông Trump lẫn bà Clinton đều được cho là có sử dụng các biện pháp dân tuý để giành sự ủng hộ của cử tri. Hay gần đây, ông Duterte cũng hay có những phát biểu kiểu chém gió quán bia, rất nịnh tai với giới cần lao ít học. Ông này diễn sâu đến nỗi còn dùng cả biện pháp này trong ngoại giao! Khi cần vay tiền TQ, ông liền chửi Mỹ thậm tệ, sau đó lại đính chính! Chính trị gia có màu sắc dân tuý nhất VN bây giờ là ông Đinh La To. Anh Chung con và tân Thủ tướng cũng đã có vài hành động có hơi hướng đó. Đây sẽ là biện pháp lấy lòng dân rất phổ biến trên thế giới và cả VN.

Ông Hugo Chavez nguyên là 1 tướng lĩnh quân đội xuất thân từ 1 gia đình lao động. Quá trình giác ngộ CM của ông có 1 chi tiết khá oái oăm. Đó là ông phải nhận nhiệm vụ tiễu trừ du kích quân CS Vene hồi những năm 70, chính là du kích quân đã bắt cóc đại tá Mỹ để đổi anh Nguyễn Văn Trỗi. Trong quá trình đi tiêu diệt CS thì ông thu được 1 kho sách CS, thế là mặt trời chân lý chói qua tim ông bởi những cuốn sách đó. Sau đó ông giác ngộ cách mạng từ các tấm gương CS ở các nước láng giềng như Phidel Castro, Che Guevara và sớm nung nấu tư tưởng cực tả, với tinh thần dân tộc và lòng căm thù đế quốc Mỹ sâu sắc. Từ đó ông quyết tâm giành chính quyền để xây dựng chế độ theo cách của mình.

Sau vài lần đảo chính thất bại, phải ngồi tù, ông đã học tập cách giành chính quyền 1 cách hợp pháp kiểu Hitler. Đó là sau khi Tổng thống Perez bị quốc hội truất quyền vì tham nhũng, ông đã thuyết phục cần lao bằng cách diễn thuyết hùng biện với các lời hứa hẹn mang màu sắc mị dân. Ông hứa sẽ tước bỏ đặc quyền của giới tư bản, làm cho người nghèo ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành...Và ông đã thành công vào năm 1999, Chavez lên làm Tổng thống. Ông sửa đổi hiến pháp để Tổng thống có thật nhiều đặc quyền, thậm chí còn được Quốc hội uỷ quyền soạn thảo luật!

Chavez lên ngôi thì giữ đúng lời hứa với nhân dân như tặng nhà cửa cho người nghèo, giáo dục, y tế miễn phí...Cách ông quản trị đất nước gần giống cách mà Liên Xô đã làm, cũng có tem phiếu, quốc hữu hoá các mỏ dầu và các nhà máy của tư bản Mỹ. Thanh niên tình nguyện đi về các vùng quê, đi kinh tế mới, giúp đỡ những người nghèo khiến cho thanh niên Vene hừng hực khí thế cách mạng và sống có "lý tưởng".

Để có tiền bao cấp cho người nghèo, Chavez tập trung toàn bộ nền kinh tế quanh ngành khai thác dầu mỏ. Dầu mỏ có lúc chiếm đến 96% GDP của Vene. Dĩ nhiên đã tập trung vào 1 ngành duy nhất kiếm quá nhiều tiền thì các ngành khác bị bỏ bê và gần như phải nhập khẩu hết. Nền kinh tế Vene phát triển rất nhanh do giá dầu tăng cao và Vene thành quốc gia kiểu mẫu cho phong trào cánh tả Nam Mỹ. Chavez trở thành lãnh tụ người hùng của dân tộc.

Chủ nghĩa dân tuý ở đây phát triển cao độ đến mức công nhân "bóc lột" giới chủ. Chủ nhà máy thậm chí không được quyền sa thải nhân viên vì lý do ăn cắp! Nhân dân chả cần làm cũng có ăn, do ngân sách đài thọ. Nhân dân lại càng sùng bái Chavez hơn cả cha già dân tộc.

Vì Vene bán được nhiều dầu quá dẫn đến đồng tiền của họ có giá trị quá cao, mất sức cạnh tranh, giá cả đắt đỏ, khiến chính phủ phải cho in tiền thật nhiều làm cho lạm phát phi mã đến 500%. Khi giá dầu tụt giảm thì ngân sách kiệt quệ, các ngành khác không phát triển khiến cho chả còn cách gì để kiếm tiền. Rất may là Chavez đã chết đúng thời điểm, ông chết đi khi vẫn còn trên đỉnh vinh quang vì giá dầu vẫn đang cao. Tội vạ đổ hết lên đầu người kế nhiệm, học trò xuất sắc của ông là TT Maduro. Ông này dự là sắp lên thớt, thông tin xem ở link bên dưới.

Chính quyền dân tuý Venezuela liệu có hi sinh trong dịp này không? Mọi người cứ chờ xem. Hiện nay VN đang khai thác dầu bên đó, nghe nói là lỗ to, thấy bảo đ/c Đinh La To cũng gánh trách nhiệm không nhỏ?

P/S: Quên mất, mình nhầm, Vene còn có 1 ngành phát triển nữa, là sản xuất hoa hậu ở tầm thế giới. Mình chỉ mong đảng và CP dùng cách như đã làm với Iraq khi xưa là đổi dầu lấy lương thực. Bây giờ xin đổi hoa hậu lấy lương thực. Dân nước bạn bây giờ đói, nghe nói còn phải bới rác mà ăn, chắc hoa hậu xuống giá lắm? Nếu các bạn gái Vene sang VN làm PG, người mẫu, hát karaoke...mình đời đời ơn đảng ơn CP.

http://m.vneconomy.vn/the-gioi/bieu-tinh-toan-quoc-khien-venezuela-te-liet-20161027114927599.htm

Nhận xét