ƠN ĐẠI GIA TRỜI BỂ

Mình vẫn nể ông Thái Bá Tân vì nhiều tư tưởng mới được truyền tải qua những "bài thơ", nhất là với người đã ngoài 60 tuổi. Nhưng với bài thơ này thì mình quá thất vọng. Ông thể hiện tư duy ơn đảng ơn CP, con người mới XHCN, cách đây 40-50 năm, bây giờ đổi đảng và CP thành ơn đại gia BĐS.

Các đại gia là những người giỏi kiếm tiền, nhưng họ chỉ là các thương gia, chúng ta là khách hàng của họ. Theo lẽ thường, người bán phải lụy người mua, sao có chuyện ngược lại. Lẽ ra các đại gia phải nói là nhờ có các quý vị khách hàng, chúng tôi mới có ngày hôm nay. Mình vẫn thấy trong SG, chắc do bị tiêm nhiễm "thói hư tật xấu" của bọn tư bản giãy chết, nên chỉ cần những dịch vụ nhỏ như bơm xe, người cung cấp dịch vụ đã phải cúi đầu cám ơn khi nhận tiền của khách. Hay vào chuỗi Thế giới di động, bạn chưa cần sử dụng dịch vụ, chỉ cần thò mặt vào đó đi nhờ WC là nhân viên đã phải cúi rạp người chào rồi.

Ông Tân, chắc do sống dưới chế độ xã nghĩa lâu quá, nên không hiểu được cái lý đơn giản của của bọn giãy chết, mới có tư tưởng ơn đại gia thế này. Ơn huệ là 1 chuyện thôi, ông ấy còn cho các đại gia như người làm từ thiện, khách hàng là người nhận bố thí, đó là nhận thức sai lệch.

Mình không ủng hộ thói đố kỵ của người nghèo với người giàu, nhưng việc nào phải ra việc ấy. Ngưỡng mộ ai là quyền của mỗi người, nhưng hiểu sai bản chất của vấn đề là tư duy có vấn đề. Ở đây mình còn chưa đề cập đến những sai phạm pháp luật của các đại gia được nêu tên đấy nhé. Trong 1 stt khác, mình đã viết là người dân chả việc gì phải ơn đảng ơn CP, vì đảng và CP sống bằng thuế do chúng ta đóng. Người ăn mày mua cái kem thì cũng đã đóng thuế cho CP rồi. Tiếc là tư tưởng con sâu cái kiến này vẫn còn rất phổ biến ở VN.

Adam Smith, cha đẻ của kinh tế tự do, có câu đại ý "Không phải do bởi lòng tốt của người giết mổ, người làm rượu hay người làm bánh mà chúng ta có thể có bữa tối của mình, mà là bởi họ quan tâm đến lợi ích của họ”.

Riêng anh em KTS nghèo như bọn mình thì lại biết ơn anh Vượng sâu sắc. Vì tk lởm của VIN mà bọn mình có nhiều công ăn việc làm. Chủ nhà không sửa tk thì không ở được!

Stt đầy đủ của ông Tân ở trong cmt.

Nhận xét