MẶC CẢM BỊ TRỊ

Gần đây mình thấy có hiện tượng anh em miền Nam quay ra chửi DÂN BẮC dữ dội. Cũng có nhiều kiểu chửi, nam phụ lão ấu, miễn là biết chữ, đều tham gia như 1 phong trào, tùy thuộc vào phông văn hóa của mỗi người mà có kiểu chửi khác nhau. Đặc biệt là sau khi thủ tướng 3X về làm người tử tế và số lượng người Bắc vượt trội ở BCT và TƯ, việc SG phải đóng thuế về trung ương đến 82%, khiến cho phong trào bất mãn này càng trở nên dữ dội hơn bao giờ hết. Mình để ý thời ông Dũng làm thủ tướng thì không có chuyện này!

Đấy là tình hình chung, còn với cá nhân mình, thì với 3 stt về nhạc đỏ, về ca sỹ Thanh Lam và ai đã đem CNCS về Nam Kỳ, tuy chả có gì miệt thị hay phân biệt vùng miền nhưng phản ứng của bạn bè cũng như người ngoài cũng rất gay gắt. Biết là va chạm vào đề tài nhạy cảm này thì rất rủi ro, nhưng nếu không chỉ ra những sai lầm của cả 2 phía thì thù hận càng thêm chồng chất.

Mình là người Bắc, có ný nuộn, nhưng mình tự tin khẳng định là hiểu về lịch sử, văn hóa miền Nam, đặc biệt là giai đoạn Pháp thuộc và VNCH hơn rất nhiều người miền Nam. Nhắc trước thế không nhiều người lại bảo thằng BK biết đéo gì mà nói. Điều này ai là friend mình lâu đều biết, không cần chứng minh. Nhiều người ở đây biết, mình là người khá rành về chế độ cũ, mình đã bênh vực rất nhiều vấn đề mà CS nhồi sọ dân, bôi nhọ chế độ cũ. Chính là mình bênh vực dân NK chứ ai. Có mấy người NK làm được điều đó như mình? Không hiểu LS chính cha ông mình thì làm sao có thể tự bảo vệ danh dự của cha ông?

Mình cảm nhận thấy, việc NHIỀU (đừng có nhầm là tất cả) người miền Nam vừa rồi chửi người Bắc với mặc cảm bị trị lâu ngày, sinh ra bất mãn, nhưng chửi nhầm đối tượng. Điều này tương tự việc rất nhiều người Việt chửi Tàu bừa bãi, bất chấp lý lẽ, cũng là mặc cảm bị trị (cho dù VN đã giành được độc lập cả ngàn năm khỏi TQ). Nhiều người Campuchia chửi và thù hận người VN cũng với tâm thức như vậy.

Việc phân biệt đối xử của chính quyền với dân Nam mình cho là có, nhưng diễn ra lâu rồi. Điều đó có lẽ đã chấm dứt 20 năm nay, ít ra là 10 năm nay hầu như không còn dấu vết gì về việc phân biệt đối xử giữa người Bắc và người Nam, tất nhiên là ở miền Nam. Thời mới "giải phóng" chính quyền quân quản, rồi dân sự, thì người ta ưu tiền người gốc Bắc, gốc CS được nắm các chức vụ quan trọng, đấy là điều dễ hiểu với 1 chính quyền được giành bằng bạo lực. Để người ta bảo vệ chế độ thôi. Nhưng bây giờ, làm gì có chuyện dân Bắc được làm cấp trưởng ở các tỉnh phía Nam. Nếu lọt ra ông nào dân Bắc thì cũng phải ở miền Nam từ bé hoặc chức vụ ít quan trọng, hoặc chỉ là cán bộ luân chuyển ngắn hạn, hoặc rất ít thấy, như trường hợp ông ĐLT. Vụ anh # mình cho là có thể bị BCT cài, cho 1 mình đơn độc vào hang hùm, chỗ chết, thực tế thì đúng như vậy.

Ngoài những vấn đề thuần túy chính trị ở thượng tầng, như số thành viên BCT, TƯ UV...thì việc phân biệt này coi như không đáng kể. Sự phân biệt còn tồn tại là sự phân biệt "giai cấp", giữa giai cấp thống trị là đảng CS với giai cấp bị trị là người dân VN nói chung, thì điều nãy diễn ra ở toàn quốc chứ chả riêng gì ở miền Nam. Việc miền Nam đóng ngân sách nhiều hơn thì cũng như HN, HP, QN, BN ở Bắc đóng ngân sách nhiều hơn các tỉnh khác. Tây Nguyên và Tây Nam Bộ cũng "ăn bám" như Tây Bắc và Bắc Trung Bộ thôi. Thời Pháp thuộc thì Nam Kỳ cũng phải đóng thuế về Pháp và ngân sách liên bang nhiều hơn các kỳ khác thôi. Đấy là vấn đề phân bổ ngân sách, không phải sự phân biệt đối xử giữa người với người.

Vấn đề kinh tế cũng bị ảnh hưởng bởi chính trị thì sự phân biệt chỉ là quan hệ, quan hệ thì người miền nào chả có. Ví dụ như đ/c X làm thủ tướng, đ/c Sang, Triết làm CTN, thì cho đàn em, đệ tử làm dự án nọ kia. Cũng chả có phân biệt vùng miền.

Còn cách vấn đề ít bị ảnh hưởng bởi chính trị thì sự ảnh hưởng bởi chính quyền ở miền Nam không nhiều. Như điện ảnh, âm nhạc...Nếu chính quyền o ép thì làm gì có chuyện các ca sỹ miền Nam lại giàu gấp mấy lần ca sỹ miền Bắc? Sao nhiều ca sỹ hải ngoại lại được về nước biểu diễn? Tại sao thị trường âm nhạc miền Nam lại sôi động hơn miền Bắc quá nhiều?

Nhưng nhiều người bị ám ảnh bị trị nói trên đã suy diễn quá xa, coi như ca sỹ miền Nam vẫn bị ca sỹ miền Bắc đô hộ! 4 ca sỹ được cho là diva đều không phải là thành viên của các đoàn văn công của nhà nước, đều biểu diễn tự do, tức là hoàn toàn bình đẳng với các ca sỹ tự do miền Nam. Họ đã chính trị hóa âm nhạc, nghệ thuật, chuyện nọ xọ chuyện kia.

Tóm lại, sự phân biệt còn tồn tại chỉ là sự phân biệt giai cấp, mà cả nước VN đều bị. Vậy tại sao người miền Nam lại chửi người miền Bắc? Dân tộc tính của mỗi miền đều có cái hay cái dở, đó là kết quả của lịch sử để lại, không dễ thay đổi. Nhưng người Bắc không phân biệt đối xử với người Nam, mà lại ngược lại, nhiều người Nam nhân chuyện ca sỹ TL mà chửi bới, mạt sát cá nhân TL cũng như chửi xéo người Bắc. Các bạn nên nhớ, cá tính của người miền Nam được cả nước yêu quý nhất là sự hiền lành, nhẹ nhàng. Bây giờ chính các bạn lại hằn học với người Bắc, thế hóa ra các bạn đã bị CS, bị người Bắc đồng hóa rồi đấy. Sao không học cái tốt mà lại học cái xấu?

Nhận xét