BẠO LỰC ĐẾN TỪ ĐÂU?

Sáng nay mình có tranh luận với 1 bác về vấn đề bạo lực trong xã hội VN. Bác ấy cho rằng dân tộc tính của VN là ưa bạo lực, hở ra là muốn đánh nhau. Ý bác ấy muốn biện hộ cho tình trạng độc tài ở VN, là để quản lý bọn dân man rợ.

Ý mình lại khác, mình không cho đó là dân tộc tính mà bản chất là do pháp luật không nghiêm, bất bình đẳng giữa các nhóm dân. Vì thế nên người dân thích giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực hơn là nhờ đến pháp luật. Bạo lực bắt nguồn từ đó. Mà pháp luật không nghiêm thì nó có nguồn gốc từ thể chế. Luật VN không phải là khế ước xã hội giữa người dân với nhau và với chính quyền, mà là do chính quyền áp đặt cho dân. Luật pháp VN để bảo vệ chế độ thì rất nghiêm, đố ai mà chạy tội được với điều 258, 88, 79 Luật HS, còn các tội khác, kể cả tội giết người thì cũng chạy án được tất.

Thời trung cổ hay trước nữa thì dân tộc nào mà chả dã man. Người ta giảm dần độ dã man khi văn minh lên (đồng nghĩa với luật lệ được tôn trọng hơn). Tất cả các dân tộc đã từng chinh phục được các dân tộc khác thì đều tàn bạo cả, từ La Mã đến Mông Cổ, đặc biệt là dân Mông Cổ thời các Hãn đều nổi tiếng tàn bạo. Người ta chinh phục nhau bằng sự độc ác, khiến các dân tộc bị trị phải sợ hãi mà thần phục. Có nghĩa là xuất phát điểm thì độ bạo lực của dân VN chả là gì so với TQ, cũng chỉ ngang bằng với Xiêm, nhỉnh hơn 1 tý. Vì người VN cũng không xâm lược được nhiều đất đai so với các dân tộc khác.

Thế nhưng bây giờ người Thái rất là lành, người Mông Cổ, người Ý (gốc La Mã) cũng vậy, người Anh (thời thực dân cũng tàn bạo), thậm chí người da đỏ ở Mỹ (trước nổi tiếng dã man) bây giờ cũng hiền lành. Trong khi đó người VN vẫn dã man với nhau.

Đó chỉ có thể là do pháp luật, sự văn minh ở mỗi quốc gia kia đều hơn VN, đâu phải do căn tính bạo lực. Ví dụ thấy rõ nữa là người Sing, Đài Loan, Hongkong, Hoa kiều ở các nước văn minh đều hiền lành hơn người Tàu ở đại lục. Dân Tàu đại lục cũng man rợ chả khác gì dân VN, nhất là giới cần lao. Cũng là do pháp luật và dân trí mà thôi. TQ có thể giàu lên rất nhanh nhưng dân trí đâu có cao được bằng các nước gốc Hán kể trên.

Người ta bớt hoang dã 1 phần lớn nhất là do pháp luật, rồi tới ràng buộc đạo đức và đức tin (các tôn giáo hướng thiện). Giáo dục cũng dựa trên nền tảng pháp luật và đạo đức mà thôi. VN thì pháp luật không nghiêm, tôn giáo thì suy đồi hoặc bị chính quyền đàn áp. Nên bạo lực leo thang thôi.

Ngày xưa nhà mình có đứa giúp việc theo đạo, hồi nó còn chưa lấy chồng thì rất ngoan. Sau khi nó lấy chồng HN, không đạo (nó ít đi nhà thờ hơn), thế là nó lừa tiền nhà mình luôn.

Hồi xưa có Chúa bảo hành cho mình, sau chả còn ai!

Nhận xét