TƯ DUY ĐỊCH TA

Từ khi CS nắm quyền, người ta có câu "Phải phân rõ địch ta", ta nhất định tốt, địch nhất định xấu, rất chi là rạch ròi. Kiểu đó còn gọi là tư duy nhị nguyên, y như con robot, mà sau này được ứng dụng trong ngành IT, đại diện bởi 2 con số 0 và 1, không còn số nào khác. Những người có lối tư duy đó thì thường cực đoan. Họ đánh giá, suy xét rất giản đơn, mỗi con người thì 1 là xấu, 2 là tốt, mày không về phe với tao thì tức mày là kẻ thù của tao, mày chửi bạn của tao, tức là mày chửi tao. Tư duy này gặp ở mọi thành phần, cả bò vàng lẫn bò đỏ, nhưng bò đỏ nhiều hơn, do phe CS thường thổi phồng lối suy nghĩ cực đoan này để dễ bề phân biệt địch ta và 1 phần lớn là để cần lao ít học dễ dàng hiểu được. Phân biệt màu trắng với màu đen bao giờ cũng dễ hơn là so sánh 2 màu xám đậm và xám nhạt.

Trong cuốn Trại súc vật (Animal farm) của George Orwell, 1 truyện ngắn ám chỉ xã hội CS, tác giả có nhắc đến câu khẩu hiệu mà lũ súc vật (ám chỉ giới cần lao) thường dạy nhau "4 chân tốt, 2 chân xấu", để lũ súc vật dễ dàng phân rõ địch ta. Lũ 4 chân là những con vật tất nhiên là tốt, còn bọn 2 chân (con người, chủ trại, ám chỉ giai cấp bóc lột) là bọn xấu. Nhưng thực tế, bọn lợn trong trại tuy 4 chân mà vẫn xấu chả kém gì lũ 2 chân.

Đối với bò vàng, CS là xấu mọi phương diện, lãnh tụ CS cũng vậy, ông Hồ là xấu, ông Diệm là tốt. Còn với bò đỏ thì ngược lại, bọn Ngụy đương nhiên là xấu.

Bố con ông Hoàng Cao Khải, Hoàng Trọng Phu là những nhân vật phức tạp. Để cho đơn giản, phe CS quy luôn 2 ông là tay sai, bán nước, đương nhiên là người xấu, tất cả mọi mặt. Đúng ra, dân Hà Đông phải lập đền thờ 2 ông vì công lao vun đắp và phát huy văn hóa địa phương. Nhưng kẻ tay sai bán nước thì không thể được vinh danh.

Hay bà địa chủ Cát Hanh Long, bị giết "khai mạc" trong CCRĐ, vì cái tiếng địa chủ bóc lột. Nhưng bà lại là ân nhân nuôi giấu nhiều lãnh tụ CS.

AE bò đỏ không thể chấp nhận nổi thông tin ông Diệm theo Công giáo, từng làm quan to triều Nguyễn, mà lại chống Pháp. Ông được người Mỹ giúp đỡ để lên làm TT VNCH nhưng lại chửi Mỹ. Thật không thể tin nổi!

Tư duy địch ta ấy tưởng chừng đã cũ nhưng không phải, bây giờ vẫn phổ biến ở các anh em bò vàng bò đỏ, thậm chí cả ở các AE DC. Mấy hôm rồi, dư luận ồn ào về chuyện em Phượng vác "tiền bẩn" đi làm từ thiện. Với 1 số AE, đã bẩn thì không có tư cách làm từ thiện. Như thế là từ thiện "bẩn".

Theo mình thì cần đánh giá rạch ròi. Kể cả bố con em Phượng có bị kết án tham nhũng, nhưng nếu họ làm từ thiện thì đó vẫn là công lao đáng ghi nhận. Nhưng không vì công lao đó mà phủ nhận tội lỗi của họ, nếu có.

Bây giờ nếu công ty Formosa hiến tặng VN 1 nhà máy xử lý rác thải, thì có nên nhận không? Nhận quá đi chứ, vẫn cám ơn họ, nhưng đừng quên đòi tiền phạt và đừng quên những hành vi phá hoại môi trường của họ. Chỉ cần tránh vinh danh họ quá mức cần thiết và chọn thời điểm thích hợp để "nhận quà" là được.

Lính Hàn sang VN gây nhiều nợ máu với dân VNCH, nhưng họ lại tặng VNCH nguyên cái xa lộ Đại Hàn, không lẽ đập cái xa lộ đó đi, khỏi xài?

Chế độ CS coi vua Gia Long là địch, vua Quang Trung là ta, địch bị phỉ nhổ, bất kể công lao, ta được vinh danh, bất kể tội ác. Chế độ VNCH thì khác, đánh giá khách quan cả  2 vị.

Nhận xét