TẤM LÒNG CỦA NHỮNG NGƯỜI CHA

Chủ nhân FB quyết định tặng 3 tỷ đô để nghiên cứu y học. Cũng là cách để các FBker có cảm giác chính mình đang làm từ thiện, vì đều đang góp tiền nuôi FB. Trước đây anh này cũng tuyên bố sẽ dùng 99% tài sản để làm từ thiện. Các tỷ phú như Bill Gates hay W. Buffett cũng đã tuyên bố tương tự.

Tại sao họ lại làm thế? Họ lý giải là nếu giành cho con cái quá nhiều tiền thì sẽ làm hại con, tạo nên tâm lý ỉ lại, đại khái thế. Đấy là những gì VTV đăng tin thời sự. Nhưng có 1 điều mà VTV không nói đến. Đó là cuộc sống ở Mỹ khiến người dân "yên tâm công tác", không phải quá lo lắng đến tương lai của con cái, đời cua cua máy, đời cáy cáy đào. Còn ở VN, chưa thấy tỷ phú nào dám tuyên bố tương tự. Một phần lý do là cuộc sống quá bất an, bố mẹ phải lo cho con cái từ nhà cửa, việc làm, tiền bạc, chức quyền...mới yên tâm về làm người tử tế. Người cha nào có điều kiện, lo xa hơn, thì còn đầu tư cho con cái quốc tịch (Malta chẳng hạn).

Trong truyện Chí Phèo của Nam Cao có câu Bá Kiến bảo con trai là Lý Cường "Tao mà chết đi thì chúng nó cho mày ăn bùn". Thế nên các ông bố VN vẫn phải hi sinh đời mình để củng cố đời con. Nhiều khi tham nhũng cũng là do tâm lý vun vén cho hậu thế kiểu này, chứ có ai chết mà đem theo nhà cửa tiền bạc đi được đâu? Nên nghiên cứu phương án triệt sản các quan, ai muốn làm quan thì phải không có con! Ngày xưa có Lý Thường Kiệt và Lê Văn Duyệt là quan anh minh mà không có cơ quan sinh sản. Các ông Hồ Chí Minh và Ngô Đình Diệm không có vợ con nên cũng không vun vén cho gia đình, con cháu.

Kính mong đảng, NN, QH xem xét phương án này.

Nhận xét