CON ĐƯỜNG NÀO ĐỂ ĐI TỚI DÂN CHỦ?

Mấy hôm nay các "nhà dân chủ" đấu tố mình kinh quá, nên mình viết tút này để rộng đường dư luận. Nhắc trước là lý thuyết về DC thì đừng có bạn nào cố dạy mình, tốn thời gian. Vì mình chả lạ gì, sách vở về DC, tự do, mình có 1 đống dày nửa mét. Các bạn mất công giảng giải bô lô ba la DC quan trọng thế lọ thế chai cho mình là không cần thiết. Khi đã giác ngộ về sự cần thiết thì người ta quan tâm đến con đường.

1 xã hội DC, công bằng, văn minh là mơ ước của mọi người, cả bác chúng ta cũng vậy (cho dù có thể bác chỉ chém gió). Hiểu nôm na, 1 xã hội DC đầy đủ (như ở các nước Tây Âu, Bắc Mỹ, hay Bắc Âu...) giống như thiên đường, còn chúng ta đang ở hạ giới. Với vai trò là cần lao, làm thế nào để hạ giới thành thiên đường? Có 2 cách, 1 là thủ dâm tinh thần, như đ/c phó Doan đã dạy "Chúng ta dân chủ gấp vạn lần các nước tư bản", AE bò đỏ đang thủ dâm như vậy. 2 là nhìn thấy 1 lộ trình để mà đi theo, kiểu như anh Nguyễn Tất Thành nhìn thấy bản luận cương của Lenin, thấy mặt trời chân lý chói qua tim. Nhìn thấy là 1 chuyện, nhưng đến được hay không là chuyện khác, vì mình mình đâu kéo được cả đoàn tàu.

Ông Marx râu, thầy của bác mình, có dạy rằng, con đường tới CNXH phải quá độ qua CNTB. Nhưng bọn học trò mất dạy của Marx lại không muốn quá độ qua CNTB, mà tiến thẳng lên CNXH. Ný nuận của chúng đơn giản là bố mày ghét bọn TB giãy chết, còn đào mồ chôn bọn nó, luôn đi trước bọn nó 1 bước, vậy sao phải quá độ qua đó làm gì? Nhỡ bọn cần lao đi đến đấy rồi lại không chịu đi tiếp thì sao? Bi kịch ở chỗ đó, chuyên ngành gọi là đốt cháy giai đoạn.

Như vậy có phải ông Marx yêu CNTB không? Không đời nào, ổng còn coi bọn chúng như kẻ thù cần tiêu diệt. Nhưng ổng tiên đoán, để đến được 1 xã hội thiên đường không có người bóc lột người, ăn theo năng lực, ỉa theo nhu cầu, thì phải có tích lũy tư bản đã. Lẽ ra các nước tự xưng là XHCN cứ tà tà lượn qua CNTB, thì khéo dừng cmn lại đó, là đẹp, xã hội công bằng, dân chủ văn minh luôn, khỏi phải mơ.

Bây giờ con đường đến xã hội DC, mình cũng tiên đoán, đú theo ông Marx, là phải quá độ qua chế độ độc tài cánh hữu. Độc tài cánh hữu là gì thì làm ơn đọc các stt khác mình đã viết. Không thể đốt cháy giai đoạn, nhảy bổ phát lên xã hội DC full option được. Thực tế ở các xã hội dân chủ phương Tây cũng đi qua quá trình tương tự.

Ví như ở Anh, thế kỷ 13, bọn quý tộc đã đòi chia sẽ quyền lực với nhà vua, để lập nên Nguyên lão nghị viện, tiền thân của Thượng viện. Kể từ đó, giới quý tộc và tăng lữ mới được dân chủ, còn giới bình dân chưa được. Đến thế kỷ 17, sau CM công nghiệp thì có CM tư sản, giới bình dân mới ngoi lên đòi quyền bình đẳng, để rồi xuất hiện Viện thứ dân, tiền thân của Hạ viện Anh bây giờ. Nhưng phải đến giữa thế kỷ 20, phụ nữ Anh mới được bầu cử và ứng cử. Hiện nay, quyền lực chính được trao cho Hạ viện, Thượng viện có rất ít quyền lực, vua chỉ có quyền lực tượng trưng. Nước Anh mới trở thành DC hoàn chỉnh.

Nước Mỹ cũng gần tương tự, đừng tưởng Mỹ từ lúc lập quốc đã có DC đầy đủ, duy trì chế độ nô lệ và phân biệt chủng tộc thì sao gọi là DC? Cũng mất hàng trăm năm, đến thập kỷ 197x thì người da đen mới được đi bầu, nhưng còn bị phân biệt. Nước Mỹ trở nên DC gần hoàn chỉnh trong vòng 30 năm nay thôi.

Còn ở Đông Á và Đông Nam Á, các nước có hoàn cảnh gần giống VN như Hàn quốc, Đài Loan, Singapore, Philippines, Indo, Malaysia đều trải qua giai đoạn độc tài cánh hữu kể từ khi giành được độc lập rồi mới có được nền DC hoàn chỉnh hoặc bán hoàn chỉnh, từ cuối 198x đến nay thôi. Tức là họ mất cỡ 30-40 năm dưới chế độ độc tài. Các nước con lại thì sống trong chế độ toàn trị hay độc tài cánh tả như VN, Lào, Campuchia, Myanmar, Bắc TT, TQ. Hiện nay, Cam được nền DC rơi vào đầu bởi UNTAC, Myanmar thì bán DC qua tranh đấu, Lào, VN, BTT, TQ thì vẫn toàn trị CS. Thái Lan tiếng là có chế độ DC, nhưng cũng chỉ là dạng nửa chừng.

Như vậy chỉ có duy nhất Nhật Bản là có nền DC sớm nhất, do cải cách Minh Trị từ thế kỷ 19, đã học hỏi được nền DC kiểu Anh và Mỹ, còn lại không có nước nào thoát được chế độ độc tài tả hay hữu. VNCH hay VNDCCH cũng không tránh khỏi con đường đó. Vậy đòi VNCH có chế độ DC là rất ngớ ngẩn. Ở Đông Á và ĐNA không có nước nào nhảy từ CS thành DC ngoài Campuchia được DC rơi vào đầu, kết cục là TTg Hun Sen mới công bố là sẽ tiếp tục làm TTg thêm 10 năm, không khác gì TT Putin của nước Nga.

Còn các nước Đông Âu chuyển từ CS sang DC là 1 câu chuyện khác, mình sẽ viết trong stt khác, để chứng minh là VN không thể theo con đường đó. Lý do cơ bản là họ có hoàn cảnh lịch sử, kinh tế, xã hội hoàn toàn khác VN. Làm ơn không cmt vấn đề này ở đây, không phải mình lảng tránh mà sẽ viết sau, vì đó là câu chuyện dài.

Chúng ta đang giống như cô thôn nữ bị thằng du côn hiếp dâm. Khi không có lựa chọn khác thì hãy cố chọn tư thế nào cho thoải mái nhất rồi dần dần diễn biến thằng du côn. Bạn có quyền mơ được động phòng với chàng công tử đẹp giai, nhà giàu, tài giỏi hoặc giết chết thằng du côn, nhưng thực tế không thể làm như vậy thì hãy chọn lấy cách nào để duy trì sự sống đã.

#khoahocchinhtriDQC

Nhận xét