AI ĐƯA TƯ TƯỞNG CỘNG SẢN VỀ VIỆT NAM ĐẦU TIÊN?

Gần đây thấy AE DC có lan truyền thông tin là chính dân  Nam Kỳ chịu trách nhiệm truyền bá tư tưởng CS về VN, mình thấy cần phải làm rõ vấn đề này. Trước mình đã viết stt Ai đã chọn CNCS, nhưng chưa rõ ràng về mặt thời điểm và cá nhân người đầu tiên có trách nhiệm. Bây giờ coi như viết bổ sung cho stt cũ (link ở cuối bài).

Trong 4 nhóm CS ở VN hoạt động khá độc lập thì có nhóm 3 và 4 là độc lập hơn cả với 1 và 2 (lịch sử đảng vẫn cho là 1). Nhóm 1,2 có gốc gác từ Việt Nam thanh niên cách mạng đồng chí hội do Nguyễn Ái Quốc thành lập vào năm 1925. Xin lưu ý, đây mới chỉ là 1 hội, là dạng "xã hội dân sự" chứ chưa phải là 1 đảng phái chính trị. Hội này truyền bá tư tưởng CS chủ yếu vào tầng lớp cần lao, mà giai cấp công nhân là chủ yếu. Đến năm 1929 thì Hội đó phân hóa, chia rẽ thành 2 đảng CS là An Nam CS đảng (từ Kỳ bộ Nam Kỳ), Đông Dương CS đảng (từ Kỳ bộ Bắc Kỳ). Đảng CS thứ 3 là Đông Dương CS Liên đoàn (coi như là 1 đảng) là do Tân Việt Cách mạng đảng (hoạt động mạnh ở Trung Kỳ) phân hóa nhóm thân cộng mà thành (nhóm này có 2 nhân vật nổi tiếng là Võ Nguyên Giáp và Đặng Thai Mai vừa là đồng chí, vừa là bố con). Đến năm 1930, 3 đảng này sáp nhập, như chúng ta đã biết, Đông Dương CS LĐ vào sau tý. Nội dung này nhiều người đã rõ, nhất là anh em đảng viên và cách cháu HS giỏi sử. Vì nhóm này là chính thống nên sách dạy kỹ lắm.

Tóm lại, ta cần nhớ 3 mốc lịch sử của nhóm 1 và 2 đó là truyền bá tư tưởng CS từ năm 1925, thành lập đảng CS năm 29 và sáp nhập năm 30. Vì nhóm này có cái gốc từ ông NAQ nên tư tưởng CS nhập khẩu từ LX là chính.

Còn nhóm 3 và 4, họ gần như hoạt động độc lập với nhóm 1-2, chỉ trộn vào nhau vào nhau từ năm 45, ai không trộn vào thì bị nhóm 1-2 giết như Tạ Thu Thâu và Phan văn Hùm của đệ tứ CS (nhóm 4). Như đã viết ở stt trước, nhóm 3-4 mới là những trí thức cao cấp, đều đã từng học ĐH ở Pháp hoặc cao đẳng ở HN, như các ông Tạ Thu Thâu, Phan văn Hùm, Nguyễn An Ninh, Nguyễn Văn Tạo, Trần Văn Giàu, Dương Bạch Mai. Nhóm 3-4 bắt đầu truyền bá tư tưởng CS cũng vào năm 1925 thông qua báo chí. Đó là các tờ La Cloche Fêlée và La Lutte ở SG. Trước đó các ông này cũng đã truyền bá tư tưởng tự do, chống thực dân, nhưng năm 1925 mới thực sự tuyên truyền tư tưởng CS. Xin lưu ý, lúc đó tư tưởng CS khá tốt đẹp, quyến rũ được nhiều trí thức có tư tưởng cấp tiến. Vì nó kêu gọi tự do, chống áp bức, bất công, chống thực dân. Tư tưởng CS trở nên cực đoan và bạo lực là từ Quốc tế CS 3  trở về sau.

Ngoài cách đấu tranh qua báo chí, nhóm 3-4 còn đấu tranh nghị trường, thậm chí còn từng trúng cử vào Hội đồng quản hạt Nam Kỳ (như quốc hội Nam Kỳ). Nói chung, cách hoạt động của nhóm 3-4 khá "văn minh", bất bạo động, rất gần với cách đấu tranh của các nhóm PĐ ngày nay! PĐ sau này còn nhục hơn CS thời đó, vì chế độ hiện tại bóp nghẹt tự do báo chí và chính trị, xem PĐ đấu tranh nghị trường hồi bầu cử QH là thấy. Có lẽ sự ôn hòa là do các lãnh tụ CS nhóm này có xuất thân trí thức cao cấp, tuyên truyền, tranh đấu qua báo chí thì chủ yếu đến được với giai cấp trung lưu, trí thức trở lên. Chính vì sự bất bạo động và chống thực dân, nên các lãnh tụ CS đệ tứ hay ông Nguyễn An Ninh (chết sớm, chưa tham gia nhóm 1-2) vẫn được chế độ VNCH kính trọng, coi là nhà cách mạng. Xin nhớ là VNCH không chống mọi thành phần CS, họ chỉ chống CS đệ tam quốc tế. Một số cá nhân nhóm 3 sau theo nhóm 1 là Trần Văn Giàu, Dương Bạch Mai, Nguyễn Văn Tạo...

Nhóm 1-2 ưa bạo động (chắc) là do lãnh tụ ít học, chủ yếu tuyên truyền bám rễ ở giai cấp công nông. Nhóm 3-4 có đặc điểm là chỉ tuyên truyền tư tưởng CS chứ không thành lập đảng CS. Như bây giờ thì giống như các anh hùng bán phím, chém gió FB truyền bá tư tưởng DC 1 cách công khai, chứ không tham gia hoạt động chính trị. Một số người chỉ tham gia đảng CS Pháp, rồi bị trục xuất về VN. Tư tưởng CS của nhóm này là nhập khẩu từ Pháp.

Tóm lại, 2 người truyền bá tư tưởng CS đầu tiên vào VN là Nguyễn An Ninh (nhóm 3) và Nguyễn Ái Quốc (nhóm 1) đều vào năm 1925. Không thể nói là dân Nam Kỳ mới đưa CS vào VN đầu tiên. Nhưng nhóm 1 phát triển tư tưởng CS tốt hơn, thành lập đảng CS, nên sau này giành được chính quyền. Còn nhóm ông Ninh thì vì chỉ đấu tranh bất bạo động và bám rễ ở giai cấp trung lưu nên yếu thế hơn, sau này bị sáp nhập vào nhóm 1 hoặc bị giết. Xét 1 cách tổng thể thì ông NAQ là có trách nhiệm lớn nhất trong việc du nhập CNCS vào VN. Nhưng xét riêng miền Nam thì người truyền bá tư tưởng CS đầu tiên là Nguyễn An Ninh (ảnh đính kèm), người giành chính quyền Nam Kỳ đầu tiên là Trần Văn Giàu, người lãnh đạo GP miền Nam là Lê Duẩn, đều dân miền Nam cả.

Phần 1 xem ở đây https://www.facebook.com/chinh.duongquoc.56/posts/851955318290766

Nhận xét