KINH NGHIỆM KHI LÀM VIỆC VỚI CÁC "THẦY"

Mình chỉ là "sư" thôi, không phải "thầy", nhưng xã hội xô đẩy nên cũng biết sơ sơ về phỏng thủy. Trông lên thì chẳng bằng thầy nào, trông xuống cũng hơn khối thầy! Các chủ nhà thì trừ khi buôn BĐS, chứ đời người giỏi lắm làm được 3-4 cái nhà, tức là 3-4 cơ hội làm việc với các thầy. Không thể nhiều kinh nghiệm bằng các KTS, vì thiết kế nhà quái nào mà chả dính đến mấy ổng. Trong hơn 15 năm hành nghề, mình gặp không dưới 20 thầy, thượng vàng hạ kít, đủ cả.

Đại khái, phong thủy có 2 trường phái chính. Một huyền không phi tinh, không xem hướng theo tuổi, nhưng xem sao. Hai là bát trạch, xem hướng theo tuổi. Bát trạch phổ biến nhất ở VN, chắc khoảng 90%. Các thầy phong thủy bây giờ linh tinh lắm, vì làm quái có bằng cấp, chứng chỉ hành nghề. Theo đánh giá cá nhân, thì độ 80% là loạng quạng, kiểu mấy cụ hưu trí rỗi việc đọc được 3 quyển sách rồi đi chém thôi. Chủ nhà thì đa số chả biết gì nên nghe thầy răm rắp.

Mình vừa thiết kế nội thất 1 căn chung cư, tk xong cmn hết cả chi tiết nội thất rồi, đang làm báo giá. Đùng phát, chủ nhà bảo mới xem thầy, thầy phán là quay ngược lại hướng bàn thờ và bếp, là do 2 cái này dựa vào bức tường hành lang (?). Nhưng mà quay ngược lại thì lại sai hướng tuổi (theo bát trạch). Bàn thờ quay áp lưng vào tường phòng ngủ thì phải có bức vách ở sau lưng (?). Mình thấy lạ quá, mới hỏi lại chủ nhà là tại sao thầy đòi như vậy, chả thấy sách nào, thuyết nào quy định thế cả? Thấy chủ nhà ngơ ngơ. Về cái bàn thờ, theo mình biết là người ta chỉ kiêng bên hông bàn thờ bị lộ, cần có cái vách để che lại và làm sao đi vào phòng thì thì đừng có xộc vào cái hông hay sau lưng bàn thờ là được, đằng này bên hông bàn thờ thì thầy không đòi vách, lại đòi vách dán vào tường? Có lẽ thầy cho là hành lang là nơi động, không nên kê bàn thờ và bếp vào? Mình thì cho là tường hành lang dày 220, kính mít, chả có động đậy gì nữa. Người ta chỉ kiêng dựa mấy thứ đó vào tường WC thôi. Vụ này chủ nhà đang ngơ ngác khi nghe mình can, chắc phải tham khảo thêm thầy khác, mua lo vào mình.

Thầy phong thủy (hay thầy cúng) và thầy thuốc có đặc điểm giống hệt nhau là rất dễ dọa (bịp) khách hàng, do công việc liên quan đến sức khỏe và tính mạng khách hàng, nếu khách có nền tảng kiến thức kém về phong thủy hay Y khoa. Vậy kinh nghiệm để các bạn làm việc với các thầy, vào thời buổi nhiễu nhương này, là nên chịu khó hỏi lại thầy. BS bây giờ cũng loạng quạng lắm, ĐH Kinh Công còn đào tạo BS mà. Khi đi khám bệnh thì ngoài việc BS hỏi các bạn thì các bạn cũng nên hỏi ngược lại, vừa là thêm kiến thức y khoa cho mình, vừa để test trình độ của họ. Bởi vì khi các bạn hỏi thì kiến thức có thể ra ngoài phạm vi hiểu biết của BS, ông bà nào cà dốt thì sẽ ngắc ngứ, lòi dốt ra ngay. Còn nếu chỉ để BS hỏi bạn 1 chiều thì đương nhiên họ sẽ thuộc các câu hỏi và đáp an, làm sao mà lộ cái dốt ra được.

Các thầy mà cứ thao thao bất tuyệt dọa khách kiểu "Tôi nói thế thôi, nghe hay không thì tùy, sau này có làm sao thì đừng có trách thầy không nói trước", thì đích thị là thầy dốt và xôi thịt. Còn thầy tử tế thì cần phải lý giải ngọn ngành, bênh này là do làm sao, do ăn uống hay môi trường, di truyền, áp lực công việc hay quan hệ bừa bãi...Vì nguyên nhân nó thế nên nên cách chữa phải thế này, kiêng khem cái kia. Thậm chí thầy nào kỹ còn giới thiệu cả thuốc, chỉ cần đưa ra "dẫn xuất" (hay cái khỉ gì tự dưng quên hả các BS?), chứ không cần chỉ định rõ phải hãng nào. Đa phần thì hay kê thuốc ngoại, cho nó đắt!

Đi khám phong thủy cũng y chang. Phong thủy cũng là môn nửa khoa học, nửa tâm linh, nên cũng dựa trên nền tảng lý thuyết của mỗi trường phái, coi như các tiên đề, đương nhiên không hoàn toàn giống các định luật vật lý hay hóa học nhé. Thầy tử tế thì cũng phải lý giải kiểu con tằm nó đẻ ra tơ, vì abc nên mới xyz, vì thế này nên phải xử lý thế kia. Nếu xử lý thì được cái lọ thì sẽ mất cái chai, thầy sẽ đưa ra bài toán tối ưu để chủ nhà lựa chọn. Ví dụ được hướng tuổi thì sẽ bị ngồi quay lưng ra cửa, hoặc công năng không tốt...Trong những cái xấu (bắt buộc dính phải, như ở chung cư chẳng hạn) thì chọn cái ít xấu nhất. Thầy phong thủy giỏi thì còn phải hiểu biết về khoa học, đặc biệt là về kiến trúc nữa. Nhiều ông cứ cắm đầu cắm cổ phán, chả cần biết công năng thế nào, thầy kiểu ấy cũng vứt đi.

Nếu thầy "quên" không giảng kỹ thì các bạn cũng nên phải hỏi để thầy nói cho kỹ. Muốn hỏi được thì cần có kiến thức cơ bản về phong thủy, trường hợp đi khám thì phải có kiến thức nền về y khoa, về bênh mà mình đang mắc. Ví dụ như mình, vì nhà có việc nên tự nhiên thuộc làu làu về trùng tang hay bệnh ung thư, phong thủy thì khỏi phải nói, là vì công việc thôi, với mình thì KTS cũng cần biết cơ bản, giống như biết về kết cấu hay ME. Biết là để tự vệ trước các thầy lởm!

Chung quy lại, hãy là khách hàng thông minh, đừng mua món hàng/dịch vụ gì khi không có chút kiến thức nào về nó. Ngay cả khi làm việc với các KTS cũng vậy, bạn nên có kiến thức cơ bản về thể loại kiến trúc mà mình là chủ đầu tư. Thầy nào đọc bài này thấy động chạm thì cứ cho là "Nó chừa mình ra nhé"

Phần 1: https://www.facebook.com/notes/d%C6%B0%C6%A1ng-qu%E1%BB%91c-ch%C3%ADnh/ch%C3%A9m-gi%C3%B3-v%E1%BB%81-n%E1%BB%81n-phong-th%E1%BB%A7y-n%C6%B0%E1%BB%9Bc-nh%C3%A0/390942761058693

Nhận xét