Hướng dẫn viên du lịch người TQ xuyên tạc lịch sử

Việc người TQ làm HDV du lịch chui ở VN mình cho là khó xử lý. Bởi vì mỗi đoàn họ chỉ cần thuê 1 chú HDV người Việt để đứng tên cho đúng luật, còn chú TQ mới là HDV chính. Luật nào cấm được trong mỗi đoàn có 1 chú đứng ra chém gió lăng nhăng về lịch sử, văn hóa. Bắt nó thì nó bảo em có làm HDV đâu, em chỉ chém gió thôi, ai nghe thì nghe, ai tin thì tin, thằng kia mới là thằng HDV xịn, thua! Khi đến mỗi điểm du lịch, HDV người Việt tại đó mở mồm hướng dẫn, bọn nó đếch nghe, chỉ nghe lời chú chém gió kia, thì làm gì được nó? Nghe lời ai, không nghe lời ai, là quyền của mỗi khách du lịch, không ép họ được.
Suy cho cùng, đoàn khách toàn người Tàu, chúng nó tuyên truyền nhồi sọ nhau về lịch sử thì mình làm quái gì được. Chẳng qua nó nhồi ở VN, trước mắt người Việt thì mình bức xúc thôi. Dân TQ mặt bằng chung về dân trí cũng thấp, bên ấy nhồi sọ kinh gấp tỷ lần VN, mấy chú HDV du lịch nhồi thêm tý khi đi du lịch ở VN cũng chỉ là muối bỏ bể so với những cái họ đang nhồi ở TQ, đằng nào thì hiểu biết về lịch sử của dân TQ cũng bị lệch lạc rồi, có phải đi du lịch VN mới bị đâu.
Giải pháp tổng thể, theo mình, không phải là kêu gào bức xúc những việc đó, vì có làm thay đổi gì được đâu. Việc cần làm là phải tuyên truyền ngược lại. Việc có kênh TV, radio tiếng Tàu phải là nhằm mục đích để tuyên truyền dân TQ, giống như mấy đài địch RFA, RFI, VOA...Làm thế nào để cách tuyên truyền ấy đến được tai người TQ là việc của các cơ quan truyền thông VN, của các DLV. Ban Tuyên giáo cần mở thêm đội DLV quốc tế, định hướng dư luận được bằng tiếng Anh, tiếng TQ, rồi chui vào các diễn đàn của người Hoa mà chém, mà tuyên truyền. Chứ DLV bây giờ toàn bắt nạt xó bếp, toàn chửi người Việt là nhanh.
Mình có để ý mấy câu của HDV TQ, mà báo chí VN bảo là xuyên tạc LS, thực ra cũng không phải chỗ nào cũng sai. Chẳng hạn, đến HN họ chém là chỗ này ngày xưa là đất TQ, là chuẩn cmnr. Nhưng nếu đến Huế hay ĐN mà cũng chém thế thì là sai. Câu nói biển Đông là biển Nam TQ cũng không sai theo cách nói của người TQ (Nam Hải), Tây cũng vẫn gọi là South China sea, chỉ nếu họ nói biển đó của TQ thì là sai. Câu nó nói kiến trúc Huế "mô phỏng" kiến trúc TQ thì không có gì sai đâu. Nó bảo VN, sau khi giành độc lập, thì vẫn là quốc gia phụ thuộc, phải triều cống TQ, thì cũng chuẩn luôn. VN chỉ thực sự thoát Trung hoàn toàn khi Pháp chiếm xong Bắc Kỳ cho đến năm 1954, bây giờ cũng vẫn phụ thuộc chẳng qua không dùng con dấu Tàu và triều cống thôi. Mình đã kể trong 1 stt khác là sau khi ký hiệp ước Patenotre 1884 "vãn hồi hòa bình" ở Bắc Kỳ thì người Pháp mới lấy cái ấn của vua Nguyễn đem nung ra rồi bán phế liệu, coi như hành động chấm dứt quyền "bảo hộ" của TQ đối với VN. Trước đó, quân Thanh kéo hơn 2 vạn lính sang Bắc Kỳ đánh Pháp để giữ quyền bảo hộ cũng ác liệt chứ không phải thường, chẳng qua phải chịu thua Pháp thôi.
Mình viết những điều này chả phải là DLV thân Tàu mà để mọi người hiểu sự thật, để biết cách chống TQ sao cho phù hợp.

Nhận xét