Học Toán để làm gì?


Mình học chuyên Toán được 4 năm, bây giờ làm công việc cũng cần ứng dụng của Toán, nhưng chỉ là Toán sơ cấp, chủ yếu là hình học không gian. Toán cao cấp (vi phân, tích phân...) coi như chả bao giờ động đến. Môn số học dùng nhiều hơn, để cộng trừ khoảng cách và để đếm tiền, làm báo giá và dự toán thì đã có excel và các phần mềm, để học sử dụng phần mềm cũng chả cần biết về Toán cao cấp. Nhìn chung, với rất nhiều ngành nghề, thì môn Toán cao cấp là vô dụng. Đặc biệt, những bài Toán sơ cấp nhưng dạng đánh đố mà bọn mình luyện gà ngày xưa cũng vô dụng nốt.
Lớp cấp 3 của mình ngày xưa có 27 đứa thì có đến 13 đứa học ĐH khối kinh tế, có đâu 3-4 đứa học Công nghệ thông tin, thì có vẻ ứng dụng Toán nhiều nhất, mấy đứa học Kiến trúc, Xây dựng thì hơi liên quan, mấy đứa học Y thì chắc cũng chả dùng đến Toán. Có duy nhất 1 đứa học Sư phạm Toán là có vẻ theo đúng môn chuyên, tức là tầm này còn dùng đến Toán cao cấp, bọn kia chắc chắn không động đến.
Nghề mình và đa số nghề khác cần nhiều kỹ năng xã hội hơn là Toán, trong khi các môn đó hồi học phổ thông bọn mình coi thường, có thèm học gì đâu. Bây giờ hơn nửa đời rồi mà đọc mãi vẫn thấy thiếu nhiều kiến thức và kỹ năng xã hội, thế mà bỏ phí mất mấy năm phổ thông. Tất nhiên với cách giáo dục hiện tại thì tự học các môn xã hội (Văn Sử Địa) có khi tốt hơn là được dạy!
Tóm lại, mình muốn hỏi các bạn xem học Toán, đặc biệt là Toán cao cấp và Toán chuyên (luyện thi học sinh giỏi) để làm gì? Bây giờ các bạn có cho con học chuyên Toán không? Hồi cấp 2, đặc biệt là hồi vào chuyên Toán năm lớp 9, mình say mê môn Toán thật lòng, đặc biệt là hình học, nên đi thi HS giỏi là vì thích, động cơ rất trong sáng nên có tý thành tích. Lên cấp 3, lớn hơn tý, suy nghĩ bắt đầu xôi thịt, thực dụng, mình thấy chán môn Toán, nên chả muốn luyện gà chọi nữa, vì chả còn động cơ. Lúc ấy mình đã tự hỏi câu hỏi của ngày hôm nay. Học Toán để làm gì? Năm lớp 10-11 mình định thi Luật, lớp 12 nhảy sang thi Kiến trúc nên mình chính thức ly dị môn Toán sau 2 năm ly thân.
Nhiều người cho là học Toán tốt thì tư duy logic tốt hơn. Cũng hơi đúng, nhưng để có khả năng đấy thì không cần phải học chuyên và cũng chẳng cần học Toán cao cấp. Mình biết nhiều bạn giỏi Toán, tức là điểm cao, nhưng lý luận kém lắm, hay sa đà vào nguỵ biện mà không biết.
Quan điểm cá nhân mình là hết cấp 3 chỉ cần học đến Toán sơ cấp, chả học vi phân, tích phân, giải tích... làm gì. Sau này vào ĐH, ai theo chuyên ngành gì cần ứng dụng mấy cái đó thì học ở bậc ĐH. Chương trình phổ thông bây giờ quá tải quá. Không những Toán mà Lý, Hoá chắc cũng vậy. Trong khi đó, các môn kỹ năng sống hay thể thao, nghệ thuật lại bị coi thường.

Nhận xét