AI ĐÃ CHỌN CNCS?

CNCS du nhập vào VN vào khoảng cuối những năm 1920 đầu năm 1930 bằng mấy con đường.

Nhóm được cho là "chính thống" là nhóm do Quốc tế CS 3 lãnh đạo, nhận chỉ thị trực tiếp từ LX và có quan hệ thân thiết với đảng CS TQ. Đó là nhóm các ông TBT đầu tiên của đảng CS Đông Dương (Trần Phú, Lê Hồng Phong, Hà Huy Tập, Nguyễn Văn Cừ) nhóm này đỏ rực, được học ở LX, nhất mực trung thành với QT3, nhưng đến Nam Kỳ khởi nghĩa bất thành thì bị Pháp đàn áp hết. Nhóm thứ 2 là các ông HCM, Trường Chinh, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp, nhóm này thay thế nhóm 1 làm cách mạng thành công nên được làm lãnh đạo đất nước. Nhưng chỉ ông HCM, với vai trò chủ trì sáp nhập 3 đảng CS thành đảng CS VN (sau đổi thành đảng CS Đông Dương) và là lãnh tụ của VN thanh niên CM đồng chí hội (1 tiền thân của đảng CS VN), được coi là người đưa CNCS vào VN 1 cách chính thức.

Tuy nhiên, có 1 nhóm thứ 3 khác cũng "nhập khẩu" CNCS vào VN độc lập với 2 nhóm trên, đó là nhóm từng là đảng viên đảng CS Pháp, rồi về VN hoạt động, họ cũng theo QT CS 3 nhưng lại thông qua đảng CS Pháp. Nhóm này có các ông Nguyễn Văn Tạo, Nguyễn An Ninh...nhóm này sau "sáp nhập" với nhóm 2 kể trên, nhưng không được trọng dụng, có thể do nguồn gốc khác nhau nên không có độ tin cậy cho dù họ có công lãnh đạo cướp chính quyền ở Nam Kỳ năm 1945 (Trần Văn Giàu).

Một nhóm CS khác nữa hoàn toàn độc lập với 3 nhóm theo đệ tam kể trên là nhóm quốc tế CS 4 (đệ tứ - Trotskit) do các ông Tạ Thu Thâu, Phan Văn Hùm lãnh đạo. Vì đệ tam mâu thuẫn với đệ tứ ở LX (Stalin đại diện đệ tam mâu thuẫn với Trosky đại diện đệ tứ), hậu quả là đệ tam tiêu diệt đệ tứ, nên đệ tam cũng tiêu diệt đệ tứ ở VN theo các đại ca. Trotsky bị ám sát sau khi trốn từ LX sang Mexico. Còn Tạ Thu Thâu và Phan Văn Hùm cũng bị ám sát chết ở VN.

Như vậy, CNCS du nhập vào VN theo 3 con đường tương đối độc lập với nhau. Trong đó nhóm 3-4 là có học hơn cả, vì được đi du học ở Pháp về. Nhóm 1 ít học nhất, chỉ ở tầm tiểu học. 4 nhóm trên đem CNCS vào VN để tuyên truyền, phát triển đảng. Lịch sử đảng chủ yếu nói về nhóm 1 và 2 vì được coi là chính thống. Nhóm 3 và đặc biệt là 4 ít được nói đến hơn cho dù cũng là CS.

Gần đây các DLV thường có luận điệu chửi bần lông đại ý là "chính bần lông chúng mày lựa chọn CNCS nên chúng mày phải chịu, kêu ca đéo gì nữa" cũng là đổ tội cho dân như thường lệ. Ý AE tinhbong muốn nói là năm 1945, bần lông đã chọn CNCS, nên bây giờ phải chấp nhận. Thực tế lịch sử không đúng như vậy.

Năm 1945, đa số dân VN chả biết CS là gì, chỉ có vài trí thức cấp cao, cỡ ông Trần Trọng Kim, mới có thể hiểu rành rọt về CNCS. Lúc đó đảng CS núp bóng Việt Minh, là tổ chức đa thành phần. Ngay cả lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc cũng phải đổi nick thành HCM để tránh tiếng CS. Cách mạng tháng 8 thành công rồi mà người dân vẫn còn thắc mắc xem HCM là ai? Như vậy bần lông theo VM, chứ không phải CS, để cướp chính quyền.

Ný nuận tiếp theo của DLV và cả Tuyên giáo là bầu cử QH khóa 1 thì dân VN cũng bầu cho đảng CS. Thực tế, như mình đã viết ở nhiều stt khác, thì cuộc bầu cử năm 46 chỉ có cái vỏ dân chủ. Là do dân VN lúc đó 90% mù chữ (số liệu của VM), thì biết gì mà bầu. Hơn nữa, VM lại đứng ra tổ chức bầu cử, không có quốc tế hay tổ chức độc lập nào giám sát, nên khó mà công bằng được. Trong khi đó, năm 46 thì phụ nữ Pháp mới được đi bầu cử lần đầu, phụ nữ Anh cũng khoảng năm đó mới được cầm lá phiếu. Tức là VN được dân chủ tương đương với Anh, Pháp trong khi dân trí và kinh tế thua cả trăm năm, là điều rất vô lý. Cho dù chỉ có cái vỏ dân chủ, thì cuộc bầu cử QH khóa 1 và Hiến pháp 1946 vẫn được coi là dân chủ nhất từ trước đến nay ở nước VN cộng sản!

Thật vậy, đến tận năm 1960 thì QH khóa 2 mới được bầu để thông qua HP 1960, copy của LX, dĩ nhiên không còn là hiến pháp dân chủ, đa đảng như HP 1946 nữa. Kể từ đó đến nay, không còn đợt bầu cử thực sự dân chủ nào diễn ra nữa, hiến pháp VN sau vài lần thay đổi cũng vẫn chỉ là HP độc đảng. Bầu cử QH chỉ cho có, QH chỉ là cánh tay nối dài của đảng.

Tóm lại, đa số dân VN chưa bao giờ lựa chọn CNCS, CNCS chỉ do 1 nhóm (chính xác là 4 nhóm) đưa vào VN. Họ lợi dụng lòng mong mỏi được độc lập, thống nhất của dân VN, để nắm quyền, lãnh đạo đất nước. Sau khi có quyền lực và vũ khí trong tay thì họ độc quyền lãnh đạo, dân không còn bất cứ cơ hội nào để lựa chọn khác đi.

Nhận xét