TẠI SAO VIỆT NAM CẢI CÁCH KHÔNG HIỆU QUẢ?


Hôm nay TTg có hội nghị đối thoại với doanh nghiệp để bàn về việc cải cách thủ tục hành chính. Thực ra năm nào cũng có những hội nghị kiểu này, người ta cũng đưa ra nhiều ý kiến đóng góp, hội nghị nào cũng thành công rực rỡ, ai ai cũng hừng hực khí thế để chuẩn bị để VN hóa rồng.
trích dẫn:
“Bình minh đang đến với đất nước chúng ta. Tôi tin tưởng các bạn sẽ đóng góp cho bình minh rực sáng trên Tổ quốc thân yêu”, Thủ tướng chia sẻ và mong DN kinh doanh liêm chính, bảo vệ tốt hơn vấn đề môi trường.
Kết thúc bài phát biểu, ông nhắc lại lời của nguyên Tổng Bí Thư Nguyễn Văn Linh từng nói: “Hãy tự cứu mình trước khi trời cứu”.
"Chúng ta phải tự đổi mới, tự cải cách, tự phát triển trong xu thế, trong môi trường đầu tư kinh doanh mà Chính phủ đang đặt ra, là tạo điều kiện cho các DN, các thành phần kinh tế phát triển ở VN", Thủ tướng nhấn mạnh.
hết trích
Bao năm nay người ta họp kiểu này nhưng không ai dám nói thẳng nói thật cái lý do thực sự khiến việc cải cách TTHC nói riêng và cải cách thể chế nói chung ở VN diễn ra rất chậm. Bề ngoài thì cả hệ thống chính trị tỏ ra là sẽ đổi mới nhưng thực tế thì đa số lại muốn kìm hãm, bởi vì cái gốc của vấn đề không được giải quyết. Vậy điều gì đã kìm hãm cải cách?
Như các stt trước mình đã viết. Vấn đề chính của VN nói riêng và chế độ CS nói chung là có bộ máy công quyền quá cồng kềnh và làm việc không hiệu quả. Nhưng người ta lại không thể giảm biên chế, không dám đẩy nhanh việc cổ phần hóa DN nhà nước. Như lời bà Phạm Chi Lan (?) thì có thể đuổi việc từ 30-50% số lượng công chức mà không ảnh hưởng đến công việc.
Chúng ta đều thấy, bọn phản động trên FB cũng như ngoài đời thì 99% là không làm gì liên quan đến bộ máy nhà nước, 1% còn lại là các anh hùng núp, chơi nick ảo để chém gió chửi chế độ. Một số AE khác thì chân trong chân ngoài, tức là thỉnh thoảng thấy stt PĐ nào đó hợp ý thì phi ra like dạo vài phát, rồi lại núp, cốt sao cho chi bộ không phát hiện ra. Mà số AE đó cũng xác định là không leo trèo gì, sáng cắp ô đi tối cắp về thôi, nên chi bộ cũng kệ cm AE, đừng PĐ quá là được. Thành phần PĐ chủ yếu là thành phần ngoài quốc doanh và các AEQL đã thành người tử tế.
Đảng và nhà nước rất sáng suốt khi CP hóa DN nhà nước và thủ tục hành chính 1 cách từ từ, bề ngoài hò hét khí thế cho AE DN phấn khởi, tận lực đóng thuế, cần lao tận lực đổ xăng mà thôi. Nếu cải cách thủ tục HC thì DN chả đút lót nữa, AE công chức mất thu nhập, lương thì thấp, tiền đâu mà nuôi vợ con, nuôi lãnh đạo? Vì thế AE công chức sẽ là thế lực kìm hãm cải cách đầu tiên, từ dưới lên.
Đảng ta, từ trên xuống, cũng sáng suốt biết thừa là nếu thu hẹp bộ máy nhà nước thì số lượng bọn PĐ sẽ tăng lên. AE làm cho nhà nước hoặc sân sau của nhà nước, ăn lộc chế độ thì ngu gì mà bi bô, chém gió, vớ vẩn là tự đạp đổ nồi cơm. Cứ im cho nó lành.
Đ/c TBT cũng rất anh minh khi nhận ra nguy cơ tự diễn biến, tự chuyển hóa trong đội ngũ cán bộ công chức là rất cao. Nên sự ràng buộc của chế độ với AE cán bộ phải bằng lợi ích, chứ không thể bằng lý tưởng được. Thời bao cấp, thủ trưởng có thể khuyến khích cấp dưới lao động hăng say bằng cái bằng chiến sỹ thi đua, bằng cái đích thiên đường CNXH. Bây giờ lãnh đạo phải giữ anh em cấp dưới bằng cơ hội kiếm tiền ngoài. AE kiếm được tiền thì mình mới có, cơ quan đoàn thể nào mà chả có quỹ đen thì AE mới hăng say cống hiến. Vậy cải cách TTHC và tái cơ cấu DN nhà nước làm gì, tự đạp đổ nồi cơm, tự tay bóp dái à?
Một thực tế dễ thấy để chứng minh luận điểm trên của mình. Đó là chi phí bôi trơn ở SG thấp hơn ở HN. Đó là tỷ lệ dân số trong khối tư nhân ở trỏng cao hơn ở HN, lượng doanh nghiệp cũng đông hơn, nhưng lượng dân đi biểu tình ở trỏng cũng đông hơn.
Vậy nếu VN muốn hóa rồng thì chỉ có mỗi cách duy nhất là AEQL phải chấp nhận tự bóp, mà AEQL cấp cao phải gương mẫu bóp trước, nhịn ăn nhịn mặc bớt đi, thì mới đe được cấp dưới, họp hành làm gì lắm cho tốn kém ra. Đấy chính là “Hãy tự cứu mình trước khi trời cứu”.

Nhận xét