DÂN VIỆT CÓ HÈN KHÔNG?

Nhiều AE DC và cả AE tinhbong (từ lãnh tụ đến mầm non) gần đây hay có xu hướng chửi nhân dân là hèn, là ngu, nên phải chấp nhận sống trong xã hội đầy khuyết tật hiện nay. Trước đây, ông Nguyễn Sinh Hùng, lúc là CT QH, có nói đại ý "QH là dân, dân quyết sai dân chịu chứ kỷ luật ai?". Nhiều AE tinhbong thì bảo "Chúng mày bầu ra ĐB QH, giờ ĐB dốt là do chúng mày, kêu ca đéo gì? Chúng mày hèn, không dám tẩy chay bầu cử thì chúng mày phải chịu thôi". Nhiều AE DC thì bảo "Dân VN hèn, không dám đứng lên biểu tình, không dám chống lại bất công"...Vậy dân VN có hèn thật không? Mình sẽ lý giải điều này. Đây cũng là 1 trong các lý do khiến chế độ CS rất bền vững, không thể đánh đổ bằng bạo lực.

Trước mình đã viết về chế độ toàn trị. Hiểu 1 cách tổng quát, chế độ toàn trị là chế độ mà nhà nước bao trùm tất cả, nắm mọi mặt của xã hội, hầu như mọi người dân đều đều có liên quan đến bộ máy nhà nước.

Quay lại việc tẩy chay bầu cử ĐB QH nói riêng và việc chống đối chính quyền của 1 số tổ chức, cá nhân nói chung. Vì chúng ta sống trong 1 nhà nước toàn trị, nên hầu hết chúng ta đều có liên quan đến bộ máy nhà nước, ít hay nhiều mà thôi. Ví dụ, bạn lái taxi, mẹ bạn bán hàng nước đầu ngõ, bố bạn làm xe ôm, tưởng chừng như không liên quan đến bộ máy nhà nước. Nhưng không, vì ông anh bạn làm dân phòng ở phường, ông chú bạn sinh hoạt ở Hội cựu chiến binh, bà chị bạn ở Hội phụ nữ phường, ông bạn sinh hoạt ở tổ hưu, em gái bạn là SV tình nguyện...Gia đình kiểu này là điển hình ở xã hội VN, chắc chiếm ít nhất 90%. Rất khó kiếm 1 gia đình nào không có ai liên quan đến bộ máy nhà nước.

Vì thế, chính quyền quản lý bạn rất dễ, nếu không quản được trực tiếp bạn, vì bạn làm xe ôm, thì họ quản lý thông qua người nhà bạn. Nếu bạn có ý đồ chống phá nhà nước, đơn giản hơn là tẩy chay bầu cử, hay thậm chí chỉ là like 1 stt có mùi dân chủ trên FB. Nếu hành động của bạn bị người nhà phát giác, lập tức họ cảnh báo hay cảnh cáo bạn, chứ chưa cần phải cơ quan an ninh cảnh cáo. Họ cảnh cáo bạn có thể vì sự an toàn của bạn, và/hoặc sự an toàn của chính họ. Sự an toàn ở đây có nhiều nghĩa, không nhất thiết phải là an toàn tính mạng, hay an toàn trước pháp luật, mà có khi chỉ là an toàn về sự nghiệp chính trị ở cơ quan. Đồng nghiệp của bạn, sếp của bạn sẽ soi FB của bạn hoặc bạn bè của bạn. Nếu bạn like 1 stt PĐ là tư tưởng của bạn có vấn đề (cho dù thực tế nó có vấn đề từ lâu rồi!), bạn có thể bị đấu tố ở chi bộ, không được đưa vào quy hoạch chức vụ nọ kia...

Chính vì thế, chính người thân, bạn bè bạn đã tiêu diệt sự phản kháng của chính bạn, mà không cần phải dùng đến cơ quan chức năng, cho dù bạn không có mối liên hệ trực tiếp đến bộ máy nhà nước. Đây cũng là 1 phần của thế trận an ninh nhân dân. Mỗi người dân là 1 công an.

Còn nếu bạn có liên hệ trực tiếp đến bộ máy, hoặc là sân sau của bộ máy, thì bạn đương nhiên phải trật tự, ngu gì mà phản ứng, ai dại gì tự đạp đổ nồi cơm của mình? Vì quyền lợi của bạn gắn chặt với hệ thống, nếu bạn chống đối, bạn sẽ bị xử lý dễ dàng.

Trường hợp cuối cùng, là bạn chả liên quan đến nhà nước, cũng mặc kệ người thân can gián, thì bạn vẫn có thể bị xử lý bằng pháp luật. Như đã biết, mỗi người dân của nhà nước toàn trị đều là tù nhân dự khuyết. Tức là luật ở các nhà nước này đều rất chặt chẽ để bảo vệ chế độ, đặc biệt là người trong hệ thống lại càng dễ phạm luật. Ví dụ như anh Điếu Cày, anh đấu tranh DC, nhưng bị bắt bởi tội trốn thuế cho thuê nhà! Tội này đa số dân có nhà cho thuê đều dính! Còn anh Cù Huy Hà Vũ thì bị bắt bởi 2 cái BCS đã qua sử dụng. Tóm lại, để bắt bạn rất dễ, người ta có muốn bắt hay không thôi. Nếu bạn muốn sống tuyệt đối không phạm bất cứ luật gì thì khá căng thẳng và chắc chắn không làm ăn gì được. Vì gần như 100% doanh nghiệp VN đều có vấn đề về thuế.

Đó là tất cả các lý do khiến bạn im lặng, bạn không thể tương tác với các stt PĐ cho dù thâm tâm rất muốn, bạn buộc phải unfriend, block 1 số bạn bè, bạn càng có chức to trong cơ quan nhà nước thì càng phải thế. Chính vì mình quá hiểu điều này nên không bao giờ mình trách móc ai đó đã làm điều đó với mình, mình không bao giờ add friend với bạn bè có vị trí nhạy cảm trong bộ máy nhà nước, trừ khi họ chủ động trước (tức là đã tính đến hậu quả). Đối với mình, các bạn không hèn, mà là bình thường, ai cũng phải sống, phải mưu cầu hạnh phúc, phải kiếm tiền để vinh thân phì gia, đó là nhu cầu cơ bản của mỗi người.

Đó cũng là lý do mà mình cho là dân VN không hèn khi ngoan ngoãn đi bầu, cho dù đa số là bầu hộ nhau, bầu cho có và các đại biểu QH không hề do các bạn bầu ra. Giờ này mình cũng không biết đại biểu nào ở khu vực bầu cử của mình, chưa bao giờ thấy họ tiếp xúc cử tri...

Còn AE DC, AE đừng so sánh dân VN hèn hơn dân Tây hay thậm chí dân Venezuela, bởi vì dân các nước đó dám đi biểu tình, còn dân VN thì không. Đơn giản là vì Venezuela tuy là nước thiên tả kiểu XHCN nhưng lại không phải toàn trị. Dân không liên quan đến chính quyền thì sẽ dễ dàng đi biểu tình, nhất là khi bụng đói. Còn dân Đông Âu hồi cuối những năm 198x dám biểu tình là do kinh tế các nước đó quá suy sụp, không còn cơ hội phục hồi với nền kinh tế kế hoạch và lực lượng vũ trang của họ đã quay về với nhân dân, nhưng VN đã miễn dịch với kiểu CM đó rồi!

Đây cũng là lý do tại sao dân VN sẵn sàng hi sinh để đánh Pháp, Nhật, Mỹ, TQ, nhưng lại ngoan ngoãn trước nhà nước toàn trị.

Đảng CSVN quang vinh muôn năm 1 phần lớn là dựa vào những lý do trên. Hiện nay, đảng ta đang phải giảm quy mô bộ máy nhà nước, nếu đảng tạo được uy tín thì sẽ giống đảng Nhân dân hành động của Sing, nếu không thì đảng sẽ tự đào hố chôn mình.

Mình không nghĩ là stt này có nhiều tương tác và xác định sẽ giảm số lượng friend và follow!

Nhận xét