VÌ SAO NGỤY QUYỀN SỤP ĐỔ?

Câu hỏi này HS phổ thông nào mà chả được dạy cách trả lời khi học môn lịch sử. Đại khái là do bọn chúng bán nước, phản động, làm tay sai cho thực dân, đế quốc, bị mất lòng dân...Sau hàng chục năm nghiên cứu về chế độ Mỹ Ngụy, mình mới rút ra kết luận vô cùng đơn giản, không giống những lý do trên, vì những lý do trên đều bị bọn phản động phản biện cả rồi. Đó là do bọn chúng có nền giáo dục Khai phóng.

Giáo dục khai phóng (tiếng Anh: liberal education) là giáo dục nhắm tạo ra con người tự do. Nó dựa trên khái niệm các môn khai phóng trong thời Trung cổ, hay gần hơn là chủ nghĩa tự do trong thời Khai minh (trích wiki). Mấy hôm nay mình thấy nhiều người thắc mắc lý do tại sao lại bảo là bọn Ngụy có nền giáo dục khai phóng, khai phóng thế nào? Theo mình, các môn khoa học kỹ thuật thì ở nền giáo dục nào thì cơ bản cũng như nhau cả. Khai phóng hay không là ở các môn xã hội. Mà rõ ràng nhất là ở các môn lịch sử và Công dân giáo dục (chế độ ta gọi là môn giáo dục công dân).

Mình post lên đây cho các bạn xem mấy trang sách GK môn Công dân GD lớp đệ tứ, tương đương lớp 9 bây giờ, xuất bản năm 61, khi miền Nam rên siết dưới chế độ độc tài Mỹ Diệm. Cuốn sách này dạy HS có đầy đủ kiến thức về các thể chế chính trị, trong đó có phân tích về các chính thể chuyên chế, độc tài, phát xít, cộng sản, dân chủ, cộng hòa, đại nghị...thứ mà hầu hết dân VN bây giờ vẫn còn hiểu vô cùng lơ mơ, có phân tích ưu, nhược điểm của mỗi thể chế. Sách này cũng dạy HS về bản tuyên ngôn nhân quyền, đầy đủ từng điều. Đây là thứ kiến thức xa xỉ với người Việt hiện nay. Toàn bộ cuốn sách mình cho là dạy đầy đủ kiến thức cơ bản cho SV Luật. Còn trong cuốn sách khác, chuyên nghiệp hơn, là cuốn Luật Hiến pháp, dành cho SV Luật khoa thì dạy cực kỳ chi tiết về các vấn đề nêu trên, mình cho là theo chuẩn mực quốc tế, không kiểm duyệt điều gì. Cuốn này có 2 phiên bản, 1 là thời đệ nhất CH, 2 là thời đệ nhị, có sửa đổi vì hiến pháp 2 thời khác nhau. Các bạn SV Luật nên tìm đọc để biết chế độ ta ưu việt hơn Ngụy quyền chỗ nào.

Trong cuốn Kinh tế Việt Nam, niên khóa 1972, sách giảng dạy ĐH Luật khoa, tác giả công khai phê phán cả chính sách người cày có ruộng của ông Thiệu và còn lấy ví dụ về sự tham nhũng của chính quyền thủ tướng TVH (chắc là Trần Văn Hương?).

Tại sao 1 chế độ độc tài, phản động, bán nước như chế độ Mỹ Diệm lại đi giáo dục công dân thế nào là con người tự do? Tại sao lại dạy HS về hiến pháp tam quyền phân lập? Dạy thế khác gì tự bôi gio trát trấu vào mặt chế độ. Bảo sao HS - SV miền Nam lại chả bãi khóa, biểu tình. Tại sao chính quyền ông Thiệu lại cho phép xuất bản giáo trình có nội dung phê phán chính quyền như vậy? Tại sao Ngụy quyền lại không để Bộ Quốc gia GD độc quyền phát hành sách GK? Đó chính là cái mầm mống phản loạn ở trong chế độ.

Bọn chúng không biết là chế độ ta bền vững được cho đến ngày hôm nay là do ta GD HS SV phải biết là không có đảng, không có bác Hồ thì không có chúng ta, không có cuộc sống ấm no sung túc ngày hôm nay. Vì thế mà mỗi người công dân phải có lòng yêu nước, yêu chế độ XHCN, những sai lầm mà chúng ta mắc phải chỉ là con sâu làm rầu nồi canh, chỉ là những cá nhân đơn lẻ.

Ngụy quyền có nền giáo dục như vậy thì tránh sao khỏi sụp đổ, khi bản thân bọn chúng chưa đáp ứng được theo những gì đã dạy dỗ HS. Vì khuôn khổ stt nên mình chỉ dẫn chứng vài điều về nền GD Ngụy quyền để các bạn có đánh giá sơ bộ. Ai muốn tìm hiểu sâu thì tự tìm hiểu trên mạng, bây giờ sách scan cũng nhiều lắm.

Nhận xét