Sai sót ở bảo tàng lịch sử quốc gia

Hôm nay mình cho 2 đứa trẻ đi xem bảo tàng lịch sử QG. Vì chúng nó còn bé nên cũng chỉ cưỡi ngựa xem hoa, cho bọn nó có tý cảm xúc và khái niệm về lịch sử nước nhà. Xem ào ào như thế mà vẫn bắt lỗi được mới chán. Có lỗi thì chắc chỉ là do đánh máy, có lỗi thì do thiếu hiểu biết, có lỗi thì do cố tình tuyên truyền bậy bạ bố láo đổi trắng thay đen. Chắc sau này con mình lớn bố phải đi cùng để dịch lại thuyết minh cho con!

- Vua Tự Đức miếu hiệu là Dực Tông, ghi chú là Dục Tôn (miền Bắc gọi là Tông) to tướng. Lỗi này chắc do đánh máy thôi, nhưng mà in to thế mà không ai chịu sửa.

- Chú thích về ông Vi Văn Định. Ông ấy có hàm Thái tử Thiếu bảo thì chú thích lại ghi là có công phò tá Thái tử Thiếu Bảo (chắc hiểu là phò tá 1 ông Thái tử tên là Thiếu Bảo?) đọc toàn bộ chú thích thấy rất ngô nghê!

- Ghi chú là hiệp ước Véc xai 1787 Nguyễn Ánh ủy quyền cho Bá Đa Lộc ký với Pháp, nội dung là cắt 3 tỉnh miền Đông Nam Kỳ cho Pháp. Thực tế hiệp ước Versailles 1787 không hề cắt 3 tỉnh miền Đông cho Pháp mà chỉ là nhượng lại đảo Côn Lôn (Côn Đảo) và Đà Nẵng cho Pháp, nguời Pháp được tự do buôn bán ở VN. Tuy nhiên hiệp ước này không bao giờ được thực hiện do phía Pháp đơn phương hủy bỏ.

Sau đó Bá Đa Lộc phải dùng tiền bạc và quan hệ cá nhân để chiêu mộ mấy chục người Pháp có máu phiêu lưu đi theo Nguyễn Ánh để đánh Tây Sơn. Tuy nhiên đây không phải là nhân tố quyết định dẫn đến chiến thắng của Nguyễn Ánh.

- Cũng vì lẽ đó mà việc NA cầu viện Pháp không phải là để mở đường cho người Pháp xâm lược VN sau này, như ghi chú ở đây. Nguyên nhân thì có nhiều, mình cũng đã nói ở các stt khác, nhưng không phải do việc cầu viện này.

- Dùng từ Nam Bộ vào thời điểm này là sai, gọi là Nam Kỳ mới gần đúng, vì đến năm 1945, CP Trần Trọng Kim mới đổi thành Nam Bộ.

- Mấy ông người Pháp theo NA không gọi là thực dân được, vì họ có cai trị, bóc lột VN đâu? Mấy ông đấy cũng giống như chuyên gia nước ngoài làm thuê cho VN bây giờ thôi, vẫn là cấp dưới của người Việt.

Gần đây, đi bảo tàng nào mà dính đến lịch sử cũng đều bắt lỗi được, rất chán. Cũng may là 80-90% khách tham quan là người nước ngoài, dân VN chả thèm xem, nên cũng không ảnh hưởng lắm!

Nhận xét