QUYỀN LỢI QUYẾT ĐỊNH CHÍNH SÁCH

Trong chính trị, đôi khi thiểu số lại thắng đa số, bởi vì phe thiểu số có động lực mạnh hơn để đấu tranh. Điều này đặc biệt dễ đúng với thể chế dân chủ, có nền kinh tế thị trường, nơi mà lợi ích kinh tế hầu như quyết định mọi vấn đề. VN có nền kinh tế dị dạng, nhưng vẫn có mùi thị trường, nên không thoát khỏi điều đó, nhưng có độ trễ nhất định. Chỉ có điều, quyền lợi của phe nào sẽ thắng?

Trong cuộc chiến vỉa hè, rõ ràng phe được lợi chiếm số đông, là những người không sống dựa vào vỉa hè, họ cổ vũ cho việc dẹp sạch hè phố, vì họ chả mất gì, chỉ được lợi. Nhưng họ sẽ thua, vì lợi ích của họ rất ít và không rõ ràng, nên không có động lực đấu tranh quyết liệt. Còn những người bị mất lợi ích thì họ sẽ đấu tranh đến cùng, bởi vì lợi ích của họ lớn, thậm chí sống còn. Họ bao gồm dân sống dựa vào vỉa hè và AEQL cấp quận trở xuống, sống bằng tiền bảo kê cần lao vỉa hè. Vì VN vẫn còn tàn dư của chế độ CS chuyên chế, nên tính áp đặt còn cao, vì thế nên sự phản kháng vẫn bị đè bẹp trong ngắn hạn, tức là có độ trễ nhất định. AEQL cấp cao sẽ khuyên AE cấp dưới và sân sau là "Chúng mày chịu khó nín nhịn cho qua chiến dịch này, rồi anh sẽ tính".

Vụ đánh hè phố lần này mình thấy nó có hơi hướng của chính sách cải cách ruộng đất ngày xưa. Tức là muốn bẻ 1 cành cây cong thì phải bẻ quá về phía ngược lại, rồi thả tay ra là vừa. Đập hè cũng vậy, ban đầu phải đập quá tay, đập, đập nữa, bàn tay không phút nghỉ. Làm thế để phủ đầu, cho cần lao phải sợ đã, sau đó sẽ có lãnh đạo đứng ra khóc lóc, xin lỗi và sửa sai. Chẳng hạn như anh Khương chánh Cẩm HN đã nói là đập tam cấp hơi quá, đập cả những tam cấp cổ cả trăm năm là không ổn. Hay SG đang có kế hoạch như trong ảnh đính kèm, tức là sẽ thu phế vỉa hè rộng trên 3m, đi bộ chỉ 1,5m thôi. Mình cho là giải pháp cho thuê vỉa hè là hợp lý, hài hòa được quyền lợi của nhiều phe nhóm nhất.

Chiến dịch đánh vỉa hè này mình cho là cũng vì quyền lợi của đảng, AEQL đang muốn rửa mặt, vì giờ bê bối quá. Đánh vỉa hè này định hướng dư luận tốt, sẽ phân tán tư tưởng của cần lao. Anh em có nhớ hồi vụ FMS đang rộ, AEQL mở chiến dịch hót rác không? Rác giờ nhạt rồi thì sang vỉa hè.

Nhận xét