LÀM THẾ NÀO ĐỂ KIỂM SOÁT THỰC PHẨM BẨN?

Dạo này truyền thông "ra quân" đánh thực phẩm bẩn, chắc có chiến dịch, đâm ra rầm rộ lắm. Từ VTV đến các báo, như thế cơ bản là tốt, mình thích. Chỉ buồn cười cái clip của VTV, có 4 anh chị đại diện cho nông dân, con buôn gì đó đại khái là những người sản xuất ra thực phẩm đến tay người tiêu dùng, ai cũng hò hét không dùng các thứ bẩn, rất là khí thế, rất là xã nghĩa! Nội dung cơ bản thì đúng thôi, chẳng qua hơi sáo rỗng theo kiểu của đoàn đội. Có anh nông dân bảo không dùng hóa chất trong nuôi trồng và chăn nuôi, nói thế là bố láo, kiểu gì chả phải dùng thuốc sâu! Còn người tiêu dùng bảo không chọn cửa hàng bẩn, thực phẩm bẩn để mua, làm thế nào để biết mà chọn? Vấn đề là giải pháp, theo mình là khó nhất, thì chưa thấy báo nào, chuyên gia nào đề cập.

Vừa rồi bác Cao Đức Phát có chém lỡ lời, bị truyền thông và FB úp sọt. Nói đi cũng phải nói lại, Bộ NN cũng chả đủ sức mà kiểm soát, phần vì không có chế tài, phần vì không thể đủ người và trang thiết bị.

1-7 này Luật Hình sự mới có hiệu lực, có khung hình phạt cho những ai cung cấp thực phẩm bẩn lên đến 20 năm tù, tức là ngang với tội ngộ sát. Thế là nặng, có chế tài để răn đe rồi. Vấn đề là làm thế nào để bắt người mà xử?

Cứ tưởng tượng xem, chắc có hàng vạn hộ nông dân cấp thực phẩm cho HN, mà cái giống này toàn phải đi vào tờ mờ sáng. Họ chở bằng xe máy vào chợ đầu mối hoặc chợ cóc trong nội thành. Cán bộ đứng canh ở cổng chợ để kiểm tra chất lượng hay sao? Kiểm tra cái này không thể nhanh được, cũng phải mất vài tiếng mới biết có dư chất độc hại không, đấy là có máy. Nên cách đó không khả thi.

Vậy làm thế nào đây? Phóng viên đi rình nông dân chụp ảnh, quay phim lúc họ phun thuốc, tưới nước bẩn, trồng rau chỗ bẩn, rồi báo cơ quan chức năng? Đấy là những thứ nhin thấy bằng mắt thôi, chứ thuốc bảo vệ thực vật phun vào chưa đủ ngày vẫn bán thì bắt quả tang hơi khó. Mà phóng viên cũng dốt, chắc gì chụp đã đúng. Mình nói thật, trồng rau cạnh mả tươi, về mặt an toàn thực phẩm thì chả sao hết, giống các bạn chôn con chó con mèo dưới gốc cây, cây càng tốt, chả vấn đề gì, vì xác động vật có độc hại gì đâu, chẳng qua cảm giác ghê thôi.

Mấy stt khác mình đã nói, chỉ có tích tụ ruộng đất, công nghiệp hóa nông nghiệp thì mới đỡ được, mới dễ kiểm soát thực phẩm tại nguồn. Còn NN manh mún thì chả bao giờ kiểm soát được. Lại bắt cóc bỏ đĩa thôi.

VN mình có truyền thống ra luật cho vui, không khả thi, chẳng hạn luật vợ chồng chửi nhau phạt 2 triệu. Hút thuốc lá nơi công cộng phạt 2 triệu. Đái bậy phạt triệu rưởi, chửi bậy ở chung cư phạt triệu tư...đại khái thế, chó nó sợ! Như vậy thì đến cụ ông Phát cũng đếch quản lý nổi. Ông ấy hứa đến tháng 7 sẽ giải quyết cơ bản vụ thực phẩm bẩn là hứa lèo, rồi lại bị chửi cho mà xem.

Nhà mình có mỗi con Ngô là tài sản lớn nhất. Có nhiều đại gia với vịt cừu đặt gạch làm con dâu rồi. Nhưng mà tình hình này chắc mình gả cho con ông bạn BS Khoa Ung bướu BV Việt Đức thôi, nghèo hơn tý nhưng mà có tương lai!

Nhận xét