BÀN GIAO CHÍNH QUYỀN HAY ĐẦU HÀNG VÔ ĐIỀU KIỆN?

Vào những ngày cuối tháng 4-1975, khi không còn còn khả năng xuất kích để chiến đấu, 23 chiếc F5E và 28 chiếc A37 của không lực VNCH đã bay sang Thái Lan. Lính Mỹ bên Thái chờ sẵn để sơn lại cờ VNCH thành cờ Mỹ để người Mỹ sử dụng. Có lẽ hầu hết tàu chiến của Hải quân VNCH đều di tản sang Philippines vì Hải quân gần như không bị ảnh hưởng. Tàu chiến VNCH sang Phi đều phải hạ cờ VNCH và Phi (hay hải quân Mỹ đóng ở Phi?) tịch thu luôn. Máy bay dân dụng của Air Việt Nam, các tài khoản, các BĐS của VNCH ở nước ngoài đã trở thành vô chủ, nước ngoài sẽ sung công. Nghe nói ngân hàng Thụy Sỹ cũng xơi được khối tài khoản (bí mật) của Đức quốc xã.

Kể ra mà có thể bàn giao chính quyền thì cũng đỡ thất thoát phần nào. Ông Bùi Tùng (hay ông Thệ) đã nói với ông Dương Văn Minh “Các ông đã bị bắt làm tù binh. Các ông phải tuyên bố đầu hàng vô điều kiện chứ không có gì để bàn giao”, là rất thiếu hiểu biết. Thực ra có rất nhiều thứ để bàn giao và ông DVM chứng tỏ rất hiểu về luật lệ, còn mấy ông sỹ quan VC thì không. Được nhận đầu hàng thì oai nhưng thiệt đơn thiệt kép.

Một trong những thứ quan trọng nhất để bàn giao chính là sự kế thừa hợp pháp VNCH tại các tổ chức quốc tế, quyền tiếp quản các tài sản của VNCH ở nước ngoài, quyền kế thừa về lãnh thổ VNCH (trong đó có quyền chính danh để đòi lại Hoàng Sa và 1 phần Trường Sa). Ông Thệ, ông Tùng lẽ ra phải bị kỷ luật. Nhưng lỗi chính vẫn là ở BCT VNDCCH vì không hề nghĩ đến kịch bản để kế thừa VNCH 1 cách hợp pháp, cho dù là giả tạo. 2 ông này quá vội vã đòi ông DVM tuyên bố đầu hàng, điều đó là vô kỷ luật, lẽ ra việc hệ trọng thế này là phải báo cáo lãnh đạo, tối thiểu là phải cấp Chủ tịch hay Phó Chủ tịch CP Lâm thời CH MN VN đến nhận bài giao chính quyền.

1 ví dụ khác chứng tỏ sự hiểu biết của Khmer đỏ hơn hẳn đàn anh mình, đó là họ đã dựng ông Sihanouk lên làm Chủ tịch nước khi lật đổ chính quyền Lon Nol (trước khi quân CS lật đổ chính quyền DVM! Điều đó đem lại tính chính danh cho họ về pháp lý, có chân ở LHQ hẳn hoi. Đó là do Lon Nol trước đây lật đổ Sihanouk bằng đảo chính quân sự, nay Khmer đỏ lại đưa Sihanouk lên "ngôi".

Nhận xét